EXPO 2025 OSAKA ยังไม่ WOW

27 มี.ค. 2567 | 23:50 น.

EXPO 2025 OSAKA ยังไม่ WOW บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3978

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ปี พ.ศ. 2560-2569 ซึ่งตั้งเป้าเดินหน้าใน 4 ศูนย์ ทั้งศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub), ศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาล (Medical Service Hub), ศูนย์กลางบริการวิชาการ (Academic Hub) และ ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub) ผ่านมาครึ่งทาง หากประเมินผลงาน เชื่อว่ายังไม่ตรงใจหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

คำถามคือ หากรัฐบาลคิดว่า ไทยมีศักยภาพยอดเยี่ยมด้านระบบบริการสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ทีมแพทย์และบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ, มีสถานพยาบาลที่มีชื่อเสียงได้มาตรฐานระดับโลก, มีอัตราค่ารักษาพยาบาลมีความเหมาะสม, มีบริการที่ดี, มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ฯลฯ ทำไมจึงไม่มีการผนวกรวมเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ เพื่อดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วโลก เลือกมาใช้บริการที่เมืองไทย และเป็นส่วนสำคัญที่จะยกระดับให้ประเทศไทย ก้าวไปสู่การเป็น Medical Hub ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ล่าสุดการปักหมุดเข้าร่วมงานนิทรรศการ EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ที่จัดทำอาคารนิทรรศการไทย (Thailand Pavilion) ภายใต้ชื่อ “ภูมิพิมาน” ถือเป็นประตูที่จะฉายความเป็นอัตลักษณ์ไทย นำเสนอศักยภาพอันยอดเยี่ยมด้านระบบบริการสุขภาพของไทย ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ ซึ่งไทยนำเสนอภายใต้แนวคิด “Designing Future Society For Our Live” การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ เพื่อเป้าหมายชีวิตที่มีความสุข และสุขภาพดี

อีกมุมหนึ่งจะเห็นว่า ภายในไทยแลนด์ พาวิลเลียน จะแสดงพลังให้เห็นถึงขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และพร้อมสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านสุขภาพด้านการท่องเที่ยว

แต่ทั้งหมดทั้งมวล การจะโชว์ของผ่านไทยแลนด์ พาวิลเลียน ในงาน EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ณ นครโอซากา ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 13 เมษายน-13 ตุลาคม 2568 ไม่ใช่เพียงการเนรมิต จาก “วิมานไทย” สู่ “ภูมิพิมาน” ด้วยเรื่องของ “ภูมิวิถี” : ที่บอกเล่าถึงทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมประเพณี ความอุดมสมบูรณ์ของอาหารที่ทำให้ไทยเป็นครัวของโลก “ภูมิคุ้มกัน” กับภูมิวิถีแบบไทย พัฒนาสู่นวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข และ “ภูมิสยาม” กับการเข้าถึงภูมิแบบไทย ผ่านห้องทดลองวิถีไทย ร่วมสัมผัสเมนูอาหารไทย ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย

“ไทยแลนด์ พาวิลเลียน” ถือเป็นหน้าตาและเป็นตัวแทนของคนไทย การจะบอกเล่าเรื่องราวเพียงแค่นี้ ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คนทั่วโลกร้องว๊าว ยังต้องอาศัยการผนึกกำลัง หลอมรวมความคิด สร้างสรรค์ และส่งเสริมให้มีความตื่นเต้น เร้าใจ ดึงดูด ให้มากขึ้น

งานนี้บอกได้เลยว่า “พลังเอกชน” ต้องเข้าแล้ว!!!