ทำ TikTok ยังไงให้ปัง

03 ธ.ค. 2566 | 07:45 น.

ทำ TikTok ยังไงให้ปัง : THOUGHT LEADERSHIP ผู้นำวิสัยทัศน์ กมลธิดา พรรณพิพัฒน์ Corporate Communication ของ IPG Mediabrands Thailand

TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 35 ล้านคน เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงที่สุด และเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 70% ความสำเร็จของ TikTok นั้นมาจาก

- แพลตฟอร์มใช้งานง่ายต่อผู้ใช้งานและครีเอเตอร์

- รูปแบบการนำเสนอสื่อรูปแบบวีดีโอที่แสดงถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้สร้างสรรค์วีดีโอในรูปแบบของตัวเอง ทำให้เนื้อหามีความหลากหลาย เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย เนื้อหาเข้าใจได้ง่าย และกระชับ ข้อมูลจาก TikTok insight 56% ของผู้ใช้ Gen X กล่าวว่า TikTok ช่วยให้ได้รู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยไม่รู้ และ Gen Z ใช้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มหลักในการค้นหาข้อมูล

- มีครีเอเตอร์ที่หลากหลายและผู้เชี่ยวชาญหลายวิชาชีพที่มาเป็นครีเอเตอร์บน TikTok จึงสามารถหาข้อมูลได้จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ และมีหลายแหล่งข้อมูลภายในแพลตฟอร์มเดียว

- สามารถค้นหาจาก # ในเรื่องที่สนใจ โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกัน

- การมีส่วนร่วมใน Challenge ที่สร้างปฎิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง

ทำ TikTok ยังไงให้ปัง

https://www.tiktok.com/@maythitiiii, https://www.tiktok.com/@ji.kietti

- TikTok Live นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอวิดีโอแล้วยังมีฟังก์ชั่นไลฟ์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ใช้งาน โดย 64% ของผู้ใช้ TikTok สนใจรับชมเนื้อหาสดจากแบรนด์สินค้าที่นำเสนอสินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงเป็น

อีกหนึ่งช่องทางการถ่ายทอดสดในรูปแบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน

- TikTok Shop เป็นการทำคอนเทนต์ในรูปแบบ Shoppertainment ใช้ความบันเทิงในการขาย ป้ายยาของใช้ที่ชอบ และการแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ติดตาม ที่ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ชม ชอบ ช๊อป จบในแอพพลิเคชั่นเดียว

ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากและเป็นที่นิยมในการใช้ค้นหาข้อมูลทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆใช้ TikTok เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารสินค้า รวมถึงขายสินค้าให้กับผู้บริโภคผ่านครีเอเตอร์

ดังนั้น คำถามสำคัญคือ เราจะทำอย่างไรให้สินค้าแสดงอยู่เป็นคอนเทนต์อันดับต้นๆในการค้นหาภายใต้ท่ามกลางคอนเทนต์มากมายบน TikTok

ทำ TikTok ยังไงให้ปัง

ที่มา : https://www.tiktok.com/search?q=%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%A7%E0%B8%A1&t=1699959071109

1. การนำเสนอข้อมูลจากครีเอเตอร์ที่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นครีเอเตอร์สาขาที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ (Creator selection)

2. การติดแฮชแทก และการใช้เพลงประกอบที่เป็นไวรัล จะช่วยให้ผู้ใช้งานเห็นคอนเทนต์ของเราได้มากขึ้น (Hashtag selection)

3. การสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ชมและครีเอเตอร์ เกิดการการไลค์ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ ซึ่งจะทำให้เกิด engagement กับคอนเทนต์ ที่จะส่งผลต่อการแสดงวิดีโอให้อยู่ในลำดับต้นๆในการค้นหา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลิตภัณฑ์จะอยู่ลำดับต้นๆของการค้นหาแล้ว การทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องเป็นอีกสิ่งที่สำคัญให้การสื่อสารข้อมูลผลิตภัณฑ์กับผู้บริโภคไม่ขาดหาย และรับรู้ต่อแบรนด์อยู่เสมอ แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของการสื่อสารที่เกินจริงของสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ที่อาจส่งผลกระทบในแง่ลบที่ตามมาด้วยเช่นกัน

 

ที่มา: https://www.tiktok.com/@d_klang,

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 43 ฉบับที่ 3,944 วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2566