ทำไมสัปดาห์ที่ผ่านมาคนกลัวหุ้นมากขึ้น?

07 เม.ย. 2567 | 23:00 น.

ทำไมสัปดาห์ที่ผ่านมาคนกลัวหุ้นมากขึ้น? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

หากเราสังเกตบรรยากาศในตลาดส่วนใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นกระแสคนเริ่มกลัวตลาดหุ้นไทยมากขึ้น ทั้งๆ ที่หากลองดูภาพใหญ่จะเห็นว่าดัชนียังไม่มีการขยับอย่างเป็นนัยยะสำคัญและยังวิ่งอยู่ในกรอบสามเหลี่ยม แต่สิ่งที่ทำให้คนกลัวมากขึ้นเนื่องจากหากลงไปดูการเคลื่อนไหวรายตัวสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่หุ้นขนาดเล็กถึงขนาดกลางโดนแรงขาย โดยเฉพาะหุ้นที่อยู่ในกระแสการเก็งกำไรช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งด้วยความที่ตลาดอยู่ในช่วง sideway มาซักระยะจึงทำให้มีนักลงทุนรายย่อยเล่นอยู่ในหุ้นขนาดเล็กถึงกลางซะเป็นส่วนใหญ่มากกว่าที่จะลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ จึงไม่แปลกที่พอหุ้นเหล่านั้นโดนแรงขายก็เลยมีการกลัวเกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตามถ้าหากไปดูหุ้นตัวใหญ่จะเห็นว่าเป็นสัปดาห์ที่ outperform พอสมควรหากเทียบกับสภาวะตลาด ยกตัวอย่างเช่น CPALL CPAXT หรือ หุ้นกลุ่มพลังงาน (เช่น PTTEP)

สิ่งที่กำลังจะบอกไม่ใช่ว่าการกลัวที่เกิดขึ้นนั้นไม่จริง แต่กำลังจะบอกว่าอย่าพึ่งรีบร้อนกลัวเพราะตลาดยังไม่ถูกตัดสิน หมายความว่าระยะสั้นอาจจะลงไป 1300 ก็ได้หรือไม่ลงก็ได้ และยังย้ำว่าระยะยาวมองดีมาก ยังต้องมีหุ้นในพอร์ต

ตัดภาพกลับมาที่พอร์ตเรา หากเป็นคนที่ตามผม 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่พอร์ตเรา outperform เพราะหุ้น เช่น IVL  AAV  BA  ขึ้นมาพอสมควร อย่างไรก็ตามในช่วงปลายสัปดาห์ก็มีการพักตัว (ไม่นับ BA ที่ขึ้นแรงมาแล้ว) ซึ่งในมุมผมยังคิดว่าโอกาสในการ outperform ต่อยังมี โดยเฉพาะ IVL  AAV

สิ่งที่ควรทำอาจฟังดูน่าเบื่อแต่ทุกอย่างเหมือนเดิม หาหุ้นเล่นเก็งกำไรรอโดยมีหุ้นหลัก 50% 

หุ้นแนะนำ

  • AAV ซื้อ 2.40-2.44 การต่ำกว่า 2.34 ต้อง cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมาย 2.72-2.82
  • IVL ซื้อ 24.9-25 ราคาเป้าหมาย 27-28.25