พาณิชย์ ผนึก ททท. เปิดเส้นทางเที่ยว-กินทั่วประเทศ “โคราช” นำร่องจังหวัดแรก

14 มี.ค. 2567 | 08:23 น.

กระทรวงพาณิชย์ จับมือกับ ททท. จัดแคมเปญ “เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT” กระตุ้นเศรษฐกิจเชื่อมโยงการท่องเที่ยวควบคู่กับการกระตุ้นยอดขายให้ร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วประเทศ นำร่องเที่ยวเมืองรอง จ.นครราชสีมา

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ 3 พันธมิตร  บัตรกรุงไทย ไลน์แมน และแม็คโค ร่วมมือกันจัดกิจกรรม แคมเปญ “เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT” เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังของอาหารไทย ขยายโอกาสแก่ร้านอาหารไทย โดยเฉพาะร้านอาหาร Thai SELECT ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวเชื่อมโยงการท่องเที่ยวควบคู่กับการกระตุ้นยอดขายให้ร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วประเทศ โดยระยะเวลาในการจัดแคมเปญตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม - 15 พฤษภาคม 2567

โดยกิจกรรมภายในงานวันนี้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือจากพันธมิตร และร้านอาหาร Thai SELECT ที่เข้าร่วมแสดงศักยภาพ จำนวน 8 ราย ได้แก่

  1. ร้าน R-HAAN
  2. ร้านพลู (Plu Restaurant)
  3.  ร้านม่านเมือง
  4. ร้าน North Restaurant
  5. ร้านส่งเสริมโภชนา
  6. ร้านเป็นลาว
  7. ร้านขมิ้น
  8. ร้านบ่อทองบุรี

“สำหรับแคมเปญ เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT” จะเป็นโอกาสที่นักท่องเที่ยว นักชิม นักรีวิวได้ลองรสชาติอาหารไทย และเมนูที่ได้รับความนิยมจากนักชิมต่างชาติ

กระทรวงพาณิชย์มุ่งหวังให้ร้านอาหาร Thai SELECT เป็น Soft Power ของประเทศ ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว โดยชูสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว การันตีในมาตรฐานอาหารไทย ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก” นายนภินทร กล่าวทิ้งท้าย

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กิจกรรมภายใต้แคมเปญนี้ ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก คือ

  1. ร้านอาหาร Thai SELECT จะจัดโปรโมชันส่วนลดและมอบสิทธิพิเศษ รวมมูลค่ามากกว่า 700,000 บาท อาทิ  ทานอาหารที่ร้านอาหาร Thai SELECT ครบ 1,000 บาทขึ้นไป รับของสมนาคุณสุดพรีเมียมจำนวน 500 รางวัล กิจกรรมรีวิวดีมีรางวัล กิจกรรมเที่ยวฟินกินเมืองรอง ทานอาหารที่ร้าน Thai SELECT ในเมืองรอง นอกจากนี้ ยังมีสิทธิพิเศษจากพันธมิตร อาทิ ส่วนลดจากบัตรเครดิต KTC สูงสุด 10% โค้ดส่วนลด 50 บาท เมื่อสั่งอาหารจากร้านอาหาร Thai SELECT ผ่าน LINEMAN
  2. กิจกรรมประกวดคลิปสั้นภายใต้สโลแกน อาหารไทย ต้อง Thai SELECT เหล่า Creator ต้องห้ามพลาด ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 300,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรและโล่รางวัล

พาณิชย์ ผนึก ททท. เปิดเส้นทางเที่ยว-กินทั่วประเทศ “โคราช” นำร่องจังหวัดแรก

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และเป็นส่วนหนึ่งภายใต้แคมเปญ เที่ยว ฟิน กิน Thai SELECT ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วประเทศ

อีกทั้งยังได้เส้นทางท่องเที่ยวที่มีจุดหมายเป็นร้านอาหาร Thai SELECT ในพื้นที่นำร่อง จังหวัดนครราชสีมา ผนวกรวมกับผู้ประกอบการที่ได้รับมาตราฐานรางวัลทางการท่องเที่ยวใน 3 โครงการ ดังนี้

  • โครงการThailand Tourism Awards (รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย) เป็นรางวัลที่รับรองคุณภาพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการยกระดับสินค้าให้มีคุณภา
  • โครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Goals : STGs) ขับเคลื่อนภาคธุรกิจให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน
  • โครงการ Michelin Guide Thailand ยกระดับร้านอาหารไทย และสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

พาณิชย์ ผนึก ททท. เปิดเส้นทางเที่ยว-กินทั่วประเทศ “โคราช” นำร่องจังหวัดแรก

ทั้งนี้ททท. จะมีเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นให้ครบทุกภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร Thai SELECT รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็น

  • กรุงเทพมหานคร 59 ร้าน
  • ภาคเหนือ 68 ร้าน
  • ภาคกลาง 81 ร้าน
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69 ร้าน
  • ภาคใต้ 67 ร้าน
  • ภาคตะวันออก 26 ร้าน

จากข้อมูลสถิติจำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่ม (ทั่วประเทศ) พบว่า มีผู้ประกอบการทั้งประเทศ จำนวน 384,777 ราย

รายได้รวม 260,171 ล้านบาท คิดเป็น 1.50 % ของ GDP รวมทั้งประเทศ ( ปี 2565 GDP รวม 17,367,300 ล้านบาท)

และจากข้อมูลสถิตินิติบุคคลผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มพบว่า ผู้ประกอบการทั้งประเทศ จำนวน 21,981 ราย

ทุนจดทะเบียน 135,122.92 บาท รายได้รวม 242,571.37 ล้านบาท (ปี 2565) คิดเป็น 1.40 % ของ GDP รวมทั้งประเทศ ( ปี 2565 GDP รวม 17,367,300 ล้านบาท)

พาณิชย์ ผนึก ททท. เปิดเส้นทางเที่ยว-กินทั่วประเทศ “โคราช” นำร่องจังหวัดแรก