"หอการค้าไทย"ชี้จีดีพีปี 67 โต 2.8-3.3% รุกหนุนไทยขึ้นแท่นฮับโลจิสติกส์

19 ก.พ. 2567 | 09:42 น.

"หอการค้าไทย"ชี้จีดีพีปี 67 โต 2.8-3.3% รุกหนุนไทยขึ้นแท่นฮับโลจิสติกส์ เดินหน้าร่วมมือโคโลญเมสเซ่ จัด LogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 คาดผู้เข้าร่วมงานกว่า 6,000 คน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า มีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้น โดยประเมินจีดีพีหรือเศรษฐกิจไทยในปี 2567 น่าจะเติบโตได้ประมาณ 2.8-3.3% จากปี 2566 

ทั้งนี้ ภาคการส่งออกคาดว่าน่าจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้จากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้า และนโยบายการต่างประเทศเชิงรุกของรัฐบาลที่เน้น 10 ประเทศเป้าหมาย จะมีส่วนขยายการส่งออกได้ทั้งปีประมาณ 2-3 % ส่งผลต่อเนื่องให้กลุ่มสินค้าเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าและการจัดการขนส่งเติบโตได้ดีเช่นกัน กลายเป็นส่วนสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยจุดแข็งไทยคือศูนย์กลางการขนส่งที่ครบวงจรของภูมิภาค 

อย่างไรก็ดี การที่ภาครัฐเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง มุ่งยกระดับการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งทางราง ถนน น้ำ และอากาศ ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อของระบบขนส่งเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในภูมิภาค

รวมถึงประเทศไทยมีความต้องการคลังสินค้าให้เช่าคุณภาพสูง โดยตลาด e Commerce เป็นปัจจัยเร่งสำคัญที่ทำให้รูปแบบโลจิสติกส์ไทยเปลี่ยนแปลงไป เห็นได้ชัดในสถานการณ์ Covid-19 ตลาด e Commerce ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีตัวเลขขยายตัวถึง 26% ต่อปี ส่งผลทำให้กลุ่มธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าเติบโตแบบก้าวกระโดด

"หอการค้าไทย"ชี้จีดีพีปี 67 โต 2.8-3.3%  รุกหนุนไทยขึ้นแท่นฮับโลจิสติกส์

"ธุรกิจคลังสินค้าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ และเป็นฟันเฟืองเศรษฐกิจที่สามารถกระตุ้นรายได้มวลรวมของประเทศได้ ในปัจจุบันระบบคลังสินค้ามีการปรับเปลี่ยนสู่ระบบอัจฉริยะ ที่นำระบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี จนถึงระบบอัตโนมัติ เข้ามาสนับสนุนธุรกิจ สามารถช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการขยายสายป่านของผลิตภัณฑ์และขอบเขตการให้บริการได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ทำให้ระบบอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของประเทศไทยสามารถขยายตัวอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น"

นายสนั่น กล่าวอีกว่า จากปัจจัยทั้งหมดนี้หอการค้าไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่มีแนวโน้มเติบโต รวมถึงมีเป้าหมายสนับสนุนให้ไทยเป็นฮับหรือศูนย์กลางการขนส่งที่ครบวงจรของภูมิภาค จึงได้มีความร่วมมือกับ โคโลญเมสเซ่ เตรียมจัดงานแสดงสินค้าสุดยอดเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะและระบบจัดการ ภายใต้ชื่อ LogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ซึ่งการจัดงานดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดีและมีความสำคัญมาก ในการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความเหมาะสมให้เข้ามาเป็นส่วนช่วยทำให้ธุรกิจอินทราโลจิสติกส์ (Intralogistics) ในประเทศไทยเกิดการเติบโตได้อย่างมั่นคง 

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า งานดังกล่าเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติ การประชุมทางวิชาการ และกิจกรรมพิเศษที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ ระบบการจัดการผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีทางด้านโลจิสติกส์อาหาร ระบบควบคุมอุณหภูมิภายในคลังสินค้า ระบบขนส่งครบวงจร 

โดยปีนี้ได้มีการปรับรูปแบบงานใหม่ จากเดิมในชื่อ LogiMAT | Intelligent Warehouse มาจัดพร้อมกัน 2 งานในพื้นที่เดียวกัน เพื่อแสดงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อาหาร ถือเป็นงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์อาหารครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

“จุดมุ่งหมายของงานในปีนี้ คือการยกระดับให้พื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นศูนย์กลางด้านอินทราโลจิสติกส์แห่งอนาคต โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 6,000 คน ขณะที่ผู้จัดแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมมีมากกว่า 90 บริษัท ครอบคลุมห่วงโซ่โลจิสติกส์ รวมถึงผู้ประกอบการอุปกรณ์จัดเก็บอาหาร บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตร
ต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมประมวลผล ระบบทำความเย็นขั้นสูง เป็นต้น จะทำให้เกิดภาพของการเจรจาซื้อ-ขาย และนำไปสู่การสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศที่มั่นคง"