ศึกชิงเก้าอี้ "ประธานส.อ.ท." ระอุ "สมโภชน์ อาหุนัย" ประกาศสู้ศึก

28 ก.พ. 2567 | 02:55 น.

ศึกชิงเก้าอี้ "ประธานส.อ.ท." ระอุ "สมโภชน์ อาหุนัย" ประกาศสู้ศึก หลังนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานคนปัจจุบันวาระ 2565-2567 จะครบวาระ ระบุเวทีเลือกตั้งกำนหดวันที่ 25 มี.ค. 67  

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะมีการเลือกประธานส.อ.ท.คนใหม่ในวันที่ 25 มี.ค.2567 โดยปัจจุบันนายเกรียงไกร เธียรนุกูล เป็นประธาน ส.อ.ท.วาระ 2565-2567 ดำรงตำแหน่งในวาระที่ 1 

ซึ่งในภาวะปกติจะมีธรรมเนียมให้ประธาน ส.อ.ท.ได้ดำรงตำแหน่ง 2 วาระ รวม 4 ปี แต่ในช่วงที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติและมีการยกเว้นธรรมเนียมดังกล่าว เช่น กรณีที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ขึ้นมาเป็นประธาน ส.อ.ท.สมัยที่ 1 ในปี 2557

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้นายเกรียงไกร ยังคงเสนอตัวเป็นประธาน ส.อ.ท.อีก 1 สมัย และสมาชิกส.อ.ท.ได้มีการเสนอนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เป็นแคนดิเดตประธาน ส.อ.ท. อีก 1 ท่าน

ศึกชิงเก้าอี้ "ประธานส.อ.ท." ระอุ "สมโภชน์ อาหุนัย" ประกาศสู้ศึก

ทั้งนี้ นายสมโภชน์ เตรียมที่จะเปิดตัวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 29 มี.ค. 67 นี้อย่างเป็นทางการ โดยที่ "ฐานเศรษฐกิจ" จะไปเกาะติดสถานการณ์ และนำมารายงานให้ทราบต่อไป

สำหรับผู้ที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับคะแนนสนับสนุนจากกรรมการ ส.อ.ท.ข้างมาก ซึ่งกรรมการ ส.อ.ท.มาจากกรรมการจากการเลือกตั้ง กรรมการที่ได้รับการเลือกจากกลุ่มอุตสาหกรรม 46 กลุ่ม และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัด จะมาทำหน้าที่ลงคะแนนเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.วาระปี 2567-2569

อย่างไรก็ดี กรรมการจากการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกตั้งจากสมาชิกทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ที่ดูแลสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจะได้เปรียบที่เข้าถึงคะแนนเสียงจากต่างจังหวัดที่มีมากกว่าคะแนนเสียงในกรุงเทพฯ โดยในปัจจุบันนายเกรียงไกร เป็นผู้รับผิดชอบสายงานนี้ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทลูกหรือบริษัทย่อยกระจายในต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคะแนนเสียงของตัวเองในการลงคะแนนเลือกกรรมการ ส.อ.ท.