"JSP" เล็งถกกระทรวงอุตสาหกรรมวางยุทธศาสตร์ดันสุมนไพรไทยสู่ซอฟต์พาวเวอร์

11 มี.ค. 2567 | 00:29 น.

"JSP" เล็งถกกระทรวงอุตสาหกรรมวางยุทธศาสตร์ดันสุมนไพรไทยสู่ซอฟต์พาวเวอร์ ชูจุดแข็งที่มีความหลากหลายของสายพันธุ์ และมีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เข้มแข็ง ทำให้มีศักยภาพสูงในตลาดโลก

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างแผนส่งเสริมสมุนไพรไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อเตรียมหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมก่อนเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานพิจารณา

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่าสมุนไพรไทยมีจุดแข็งที่มีความหลากหลายของสายพันธุ์ และมีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เข้มแข็ง ทำให้มีศักยภาพสูงในตลาดโลก

นายพิษณุ แดงประเสริฐ  ประธานเจ้าหน้าที่สายงานขายและการตลาด เจเอสพี กล่าวว่าในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจปี 67 น้น บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายไม่ต่ำกว่า  750 ล้านบาท โดยถือเป็นเป้าหมายที่ไม่ได้ท้าทายจนเกินไป เนื่องจากสัญญาณการเติบโตของสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัทเองไปได้ดีและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 
 

โดยเฉพาะนับจากการะบาดโตของโควิด 19 ที่คนให้ความสำคัญกับการรักษาด้วยธรรมชาติทดแทนการใช้ยาจากเคมี ส่งผลให้ธุรกิจรับจ้างผลิต และสินค้าที่บริษัทผลิตเองในส่วนของสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เฉลี่ย 5 ปีที่ผ่านมาเติบโตปีละ 17%

"JSP" เล็งถกกระทรวงอุตสาหกรรมวางยุทธศาสตร์ดันสุมนไพรไทยสู่ซอฟต์พาวเวอร์

“สินค้าที่ได้รับการตอบรับสูงสุด 5 อันดับได้แก่ น้ำมันงาดำรำข้าว เป็นสินค้าเรือธงในปีนี้ และในอนาคตหากสามารถควบรวมกิจการกับพันธมิตรได้อีก จะสนับสนุนเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้นได้อีกมากกว่าปีละ 200 ล้านบาท”

โดยปัจจุบันดำเนินธุรกิจภายใต้ 5 บริษัท ประกอบด้วย 

  • ธุรกิจพัฒนาผลิตและจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร โดยมีโครงสร้างรายได้มาจากทั้งสินค้าที่เป็นของบริษัทเองสัดส่วนอยู่ที่ 40%  และรายได้จากการรับจ้างผลิต (OEM) สัดส่วน 60% 
     
  • บริษัท เกรซ วอเทอร์ เมด จำกัด (GWM) ดำเนินธุรกิจโรงงานผลิตน้ำยาล้างไต (A-B Solution) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำยาสำหรับผู้ป่วยฟอกไต เครื่องฟอกไตเทียม, เข็มต่อสายฟอกเลือด และอุปกรณ์การแพทย์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเลือด นอกจากนี้ GWM ยังถือหุ้นใน บริษัท วารี เมดิคอล จำกัด ดำเนินธุรกิจการติดตั้งระบบน้ำ และจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องกรองน้ำและติดตั้งระบบน้ำบริสุทธิ์ 
  • บริษัท ซีดีไอพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CDIP  ประกอบธุรกิจด้านการรับจ้างวิจัยเชิงวิชาการในห้องปฏิบัติการ รับจ้าง ทดสอบและวิเคราะห์ผลทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงจัดงานฝึกอบรมและสัมมนา และส่วนงานให้คำปรึกษาการยื่นขอทุนวิจัยด้านการวิจัยและพัฒนา อีกทั้งยังได้เข้าลงทุนใน บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MEDIS) เจ้าของตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง (24-Hour Medicine Dispenser Platform) 
  • บริษัท แคร์ซูติก จำกัด ให้บริการด้านอินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ ที่มีทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา รวมถึงรับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอาง รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน และสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่ครอบคลุมทั้งสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน เช่น สุนัข และแมว  สัตว์เลี้ยงเพื่อการแข็งขันและประกวด เช่น ไก่ชน ม้าแข่ง  นกสวยงาม เป็นต้น
  • สุภาพโอสถ สหคลินิก คลินิกรักษาด้วยแพทย์แผนไทย ใน กลุ่มผู้ที่มีปัญหาโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน กล้ามเนื้อ ลมในท้อง ปวดตามข้อ ผิวพรรณ และภูมิแพ้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าเปิดให้ครบ 10 สาขาภายใน 5 ปี เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้คนทั่วไปได้เข้าถึงและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์สุภาพโอสถ