สหรัฐอเมริกา ส่งสัญญาณลุยขยายลงทุนผลิตชิปในไทย

14 มี.ค. 2567 | 03:43 น.

รัฐมนตรีพาณิชย์ สหรัฐ ส่งสัญญาณ หนุนนักลงมะกัน ขยายลงทุนผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในไทย-14 ประเทศสมาชิกร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF)

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวระหว่างการเข้าพบสมาชิกหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกา (US) และไทย เมื่อวานนี้(13 มี.ค. 2567)ว่าสหรัฐจะผลักดันการลงทุนเพิ่มเติมในกลุ่มประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 14 ประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงด้านการผลิต

โดยเฉพาะการลงทุนด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยบริษัทอเมริกันพร้อมที่จะ เร่งการลงทุนในไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีดีมานมากมากที่สุดในโลก จากการเติบโตของดาต้าเซ็นเตอร์ ดิจิทัลอีโคโนมี และ AI ซึ่งประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการที่สหรัฐดำเนินการกระจายความเสี่ยงด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

นางเรมอนโด เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก IPEF ร่วมมือกันในเรื่องการลงทุนด้านการผลิตเซมิคอนดักเตอร์  เพราะจะเป็นประโยชน์กับทุกคน ทั้งสหรัฐ ไทย และทุกประเทศใน IPEF ที่จะกระจายความเสี่ยงด้านห่วงโซ่อุปทานในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เพราะการผลิตเซมิคอนดักเตอร์นั้นกระจุกตัวอยู่ในเพียงหนึ่งหรือสองประเทศในโลกอย่างอันตราย ซึ่งสหรัฐพร้อมที่จะแสวงหาความร่วมมือในการขยายการลงทุน

นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนให้นักธุรกิจรายใหญ่ของไทยเข้าไปลงทุนในสหรัฐผ่านโปรแกรม SelectUSA Investment

“เศรษฐา” ถกรมว.พาณิชย์ สหรัฐฯ จับตาหอบเงินลงทุน “เซมิคอนดักเตอร์”

สำหรับวาระที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าพบหารือในวันนี้ 14 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมหารือกับนางจีนา เอ็ม. เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจากเดินทางกลับจากการเยือนฝรั่งเศส และเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 7- 13 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ยังนำนาย Mark Ein ประธานสภาผู้ส่งออกแห่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (The President’s Export Council: PEC) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่อแสวงหาแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนด้วย.