5 ปัจจัยกำหนดทิศทาง “เซมิคอนดักเตอร์ 2024” ที่ต้องจับตา

18 มี.ค. 2567 | 04:20 น.

เปิด 5 ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตา ในการกำหนดทิศทางของ "อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์" หัวหอกแห่งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ในปี 2024

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง มีปัจจัยหลายอย่างมาบรรจบกันเพื่อกำหนดทิศทางใหม่ในปี 2024 ความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมยานยนต์ ผลกระทบของความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ต่อห่วงโซ่อุปทาน

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเติบโตของอุตสาหกรรม จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำสมัย ท่ามกลางสิ่งนี้ การจัดการกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความก้าวหน้าที่ยั่งยืน

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ มีความสำคัญต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้นในครั้งนี้  "ฐานเศรษฐกิจ" พาสำรวจปัจจัยหลัก 5 ประการที่ส่งผลต่อ "ตลาดเซมิคอนดักเตอร์" ในปี 2024 และปีต่อๆ ไป

อุตสาหกรรมยานยนต์

อุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การขับขี่อัตโนมัติ ความก้าวหน้านี้อาศัยเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ซับซ้อนอย่างมาก ซึ่งทำให้เกิดความต้องการชิปเฉพาะทางอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า รายรับจากเซมิคอนดักเตอร์สำหรับยานยนต์จะเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2030 และจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 250 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2040 ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขับเคลื่อนนวัตกรรม และกระตุ้นการขยายกำลังการผลิตในปี 2024 

การทำให้เป็นชาติของเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์

รัฐบาลทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ จึงได้กระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่มต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความสามารถและรับประกันความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน ตัวอย่างเช่น พระราชบัญญัติชิปของยุโรปวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหภาพยุโรป โดยอัดฉีดการลงทุนสำหรับการพึ่งพาตนเองและลดพึ่งพาแหล่งภายนอก พระราชบัญญัตินี้วางแผนที่จะรวมการลงทุนภาครัฐและเอกชนมูลค่า 15 พันล้านยูโรเข้ากับงบประมาณที่มีอยู่ 30 พันล้านยูโร เพื่อยกระดับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในทวีป เพื่อยกระดับบทบาทของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับชาติและระดับภูมิภาคในปี 2024 

สงครามการค้าและการคว่ำบาตรระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อพิพาททางการค้าและการคว่ำบาตรที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างสหรัฐฯและจีน มีผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

การหยุดชะงักในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกเนื่องจากข้อจำกัดทางการค้าได้ขยายความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานและความยืดหยุ่น ขณะนี้บริษัทเซมิคอนดักเตอร์กำลังประเมินการดำเนินงานใหม่อย่างมีกลยุทธ์ กระจายห่วงโซ่อุปทานของตนไปทั่วภูมิภาค และสำรวจตลาดทางเลือก เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ภูมิทัศน์ทางภูมิศาสตร์การเมืองนี้มีอิทธิพลต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ การตัดสินใจด้านการผลิต และการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาภายในอุตสาหกรรม

AI ผู้นำการเติบโตของอุตสาหกรรม

ยุคของปัญญาประดิษฐ์ (AI) แผ่ไปทั่วภาคส่วนต่างๆ และขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ การพัฒนาอย่างรวดเร็วและการบูรณาการเทคโนโลยี AI จำเป็นต้องมีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง โดยเฉพาะที่ได้รับการปรับให้เหมาะกับการประมวลผล AI แอปพลิเคชันที่ครอบคลุมศูนย์ข้อมูล อุปกรณ์ Edge และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคต้องการชิปประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงานเพื่อรองรับปริมาณงาน AI ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่เน้น AI ที่เพิ่มขึ้นจะกระตุ้นการเติบโตอย่างมากภายในอุตสาหกรรม โดยกำหนดรูปแบบการออกแบบชิป กระบวนการผลิต และการเปลี่ยนแปลงของตลาด

การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถและกำลังคน

ความท้าทายที่สำคัญที่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังเผชิญอยู่คือ การขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะ วิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี เช่น AI การเรียนรู้ของเครื่องจักร อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things) ทำให้เกิดช่องว่างด้านความสามารถอย่างมาก

องค์กรต่างๆ พยายามที่จะดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถ การวิจัยโดย KPMG ระบุว่า 71% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่าจะเพิ่มจำนวนพนักงานทั่วโลกในปี 2023 การไหลเข้าของผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดเซมิคอนดักเตอร์ ด้วยการส่งเสริมนวัตกรรม ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

โดยสรุป อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มีความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ปัจจัยต่างๆ เช่น วิวัฒนาการของภาคยานยนต์ การแทรกแซงเชิงกลยุทธ์ของรัฐบาล ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ การบูรณาการ AI และการเปลี่ยนแปลงของกำลังคน จะส่งผลอย่างมากต่อตลาดเซมิคอนดักเตอร์ในปีนี้และต่อๆ ไป 

Ondrej Burkacky ผู้เชี่ยวชาญด้านชิปของบริษัทให้คำปรึกษา McKinsey กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 ธุรกิจชิปมีแนวโน้วขยายตัวเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตชิ้นส่วนสำคัญจำพวกหน่วยความจำหรือ โปรเซสเซอร์ (CPU) ซึ่งเป็นมันสมองของคอมพิวเตอร์ ต่างก็เห็นว่า ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา ธุรกิจของพวกเขามีแนวโน้มที่จะดำเนินไปได้ด้วยดี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายของบริษัทต่าง ๆ ในปี 2024 น่าจะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ก็อาจโตกว่าปี 2021 หรือ 2022

นักวิจัยตลาดของบริษัท Gartner คาดว่า ปี 2024 รายรับโดยรวมจากอุตสาหกรรมชิปเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้น 17% เป็น 624 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าเป็นไปตามคาดการณ์ จะเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งยังเป็นสัญญาณที่ดีว่า เศรษฐกิจโลกกลับมาเสถียรภาพอีกครั้ง

ที่มา