BOI งัดมาตรการใหม่มัดใจ 10 บิ๊กคอร์ปโลก ลงทุนฐานผลิตแผงวงจรฯในไทย

28 มี.ค. 2567 | 09:53 น.

บอร์ดบีโอไอ ไฟเขียวปรับปรุงกิจการในกลุ่มแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ PCB หัวใจสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หวังดึงดูด 10 บริษัทระดับโลกที่เหลือใน TOP 20 เข้ามาลงทุนตั้งฐานผลิตในไทย เงินลงทุนกว่าแสนล้าน

วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) เห็นชอบปรับปรุงกิจการในกลุ่ม แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (Printed Circuit Board: PCB) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ยานยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องจักรระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล 

ทั้งนี้เพื่อรองรับกระแสการโยกย้ายฐานการผลิตครั้งใหญ่จากแรงกดดันของปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ของโลก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งที่ผ่านมามีโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรม PCB แล้วประมาณ 40 บริษัท โดยเฉพาะจากประเทศจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น โดยในปี 2566 มีมูลค่าลงทุนรวมกันกว่า 1 แสนล้านบาท

นายนฤตม์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีบริษัทชั้นนำที่ติด TOP 20 ของโลกเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรม PCB ในประเทศไทยแล้วประมาณ 10 บริษัท ยังเหลืออีก 10 บริษัทที่เหลือที่ทางบีโอไอ จะต้องดึงเข้ามาให้ได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยหลัก ๆ จะเป็นบริษัทของจีน และไต้หวัน รวมทั้งญี่ปุ่นบางส่วน ซึ่งการลงทุนของบริษัทเหล่านี้จะมีเงินลงทุนอย่างน้อยแหล่งละหมื่นล้านบาท

 

การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) วันที่ 28 มีนาคม 2567

“ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีกระแสการย้ายฐานการผลิตในอุตสาหกรรม PCB โดยไทยก็ได้รับความสนใจเข้ามาลงทุนแล้วกว่า 10 บริษัท เหลืออีกครึ่งหนึ่งที่ต้องดึงเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทยให้ได้ อีกทั้งถ้าดึงเข้ามาได้แล้วบริษัทเหล่านี้จะยังช่วยดึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ PCB รายย่อย ๆ เข้ามาอีกหลาบริษัท ดังนั้นถ้าสามารถทำได้ตามเป้าหมาย เชื่อว่า จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวขึ้นไปสู่ประเทศที่เป็นฐานการผลิต PCB อันดับ 1 ของอาเซียนได้ต่อไป” นายนฤตม์ กล่าว

ทั้งนี้ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) เป็นแผงวงจรที่รวบรวมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ (Chip) เข้าด้วยกัน เพื่อเชื่อมการทำงานของชิ้นส่วนและควบคุมระบบต่าง ๆ ในผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ทุกชนิด ถือเป็นขั้นตอนการผลิตที่มีความสำคัญที่สุดขั้นตอนหนึ่งในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 

 

การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) วันที่ 28 มีนาคม 2567

โดยในการปรับปรุงกิจการในกลุ่มแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ PCB นั้น บอร์ดบีโอไอ เพิ่มเติมบัญชีประเภทกิจการที่ให้การส่งเสริมในกลุ่ม PCB ให้ครอบคลุมกิจการสนับสนุนที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานของ PCB ดังนี้ 

  • กิจการสนับสนุนการผลิต PCB ได้แก่ Lamination, Drilling, Plating และ Routing 
  • กิจการผลิตวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิต PCB ได้แก่ Copper Clad Laminate (CCL), Flexible CCL (FCCL) และ Prepreg 
  • กิจการผลิตวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นอื่น ๆ สำหรับการผลิต PCB เช่น Dry Film, Transfer Film, Backup Board 

โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบที่นำมาผลิตเพื่อส่งออก และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 8 ปี โดยจำแนกตามความสำคัญของวัตถุดิบ เทคโนโลยี และขนาดการลงทุน

สำหรับภาพรวมของการดึงดูดการลงทุนในกลุ่มแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) นั้น ที่ผ่านมามีบริษัทรายใหญ่ที่ลงทุนอยู่เดิมแล้วหลายบริษัท เช่น Fujikura, CMKT, FORTH, Denso ten และ Chin Poon เป็นต้น และปัจจุบันได้มีบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ได้มีการยื่นคำขอส่งเสริมการลงทุนต่อบีโอไอแล้ว และบางส่วนที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เช่น Unitech, Compeq, SCC, Unimicron เป็นต้น