บิ๊กภูธร มองบันเทิงครบวงจร กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องจัดโซนนิ่ง คุมเข้มกฎหมาย

03 เม.ย. 2567 | 03:29 น.

หอการค้าภูธร-ภาคท่องเที่ยว มองกรณีสถานบันเทิงครบวงจร อีกความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ บูมท่องเที่ยว แนะจัดโซนนิ่งให้ชัด คุมเข้มกฎหมาย รับฟังความเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์

จากกรณีที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(Entertainment Complex)เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร (สส.) ที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้รายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 28 มีนาคม 2567

ในเบื้องต้นกมธ. เห็นว่าควรตั้งอยู่ในรัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตรจากสนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา  ครอบคลุม 17 จังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก รวมถึงพื้นที่จังหวัดที่เป็นท่องเที่ยวหลัก จำนวน 22 จังหวัดนั้น มีเสียงสะท้อนหลากหลายจากภาคเอกชนในพื้นที่ทั้งมุมบวกและลบ ทั้งในเชิงสังคม และเศรษฐกิจของการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร
 

นายมงคล จุลทัศน์  ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี  สะท้อนว่า ผลในเชิงบวกของการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาการพนันที่ผิดกฎหมายน้อยลง ลดภาระของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามตามกฎหมาย ช่วยลดปัญหาผู้มีอิทธิพล ลดปัญหาประชาชนนำเงินออกไปนอกประเทศ ลดภาระด้านงบประมาณในการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้านเศรษฐกิจจะเกิดการกระตุ้นการลงทุนในประเทศ ทำให้อัตราการว่างงานของคนในพื้นที่ลดน้อยลง  ส่งผลให้ในภาพรวมประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างอาชีพจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยว และรัฐมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีได้มากขึ้นจากค่าธรรมเนียม ค่าการอนุมัติ อนุญาต และภาษีมูลค่าเพิ่ม 

ส่วนผลเชิงลบอาจเป็นแหล่งฟอกเงินของธุรกิจที่ผิดกฎหมาย การกู้ยืมเงินนอกระบบ การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์ทั้งทางแรงงานและทางเพศ ตลอดจนการค้าสินค้าหนีภาษี เป็นบ่อเกิดของการคอร์รัปชัน รวมถึงพฤติกรรมของคนไทยเข้าไปใช้บริการจนติดเป็นนิสัย อาจทำให้เกิดเป็นปัญหาทางการเงินและการประกอบอาชีพ

บิ๊กภูธร มองบันเทิงครบวงจร กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องจัดโซนนิ่ง คุมเข้มกฎหมาย

หากภาครัฐไม่มีมาตรการควบคุมการเข้าใช้สถานบันเทิงครบวงจรอย่างเข้มงวดรัดกุมพอ อาจจะก่อให้เกิดปัญหาผลกระทบต่อสังคมได้ เช่น ปัญหาการฉ้อโกง ปล้น ลักทรัพย์ รวมถึงการก่ออาชญากรรมประเภทต่าง ๆ ตลอดจนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงในสถาบันครอบครัว และความเสื่อมทรามทางศีลธรรมตามมาได้ 
 

ขณะที่ผลกระทบที่จะเกิดกับเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยของการศึกษาเล่าเรียน ปัญหาเรื่องสุขภาพของเด็กวัยเรียนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และอาจเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับประชาชน จากการเห็นคนที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขในสถานบันเทิงครบวงจร 

หากจะเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ต้องมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวดในหลายๆด้าน เช่น การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ต้องมีการกำหนดกฎเกณฑ์ และกลไกมาตรการข้อจำกัดที่เข้มข้น เพื่อคัดกรองบุคคลเข้าเล่นการพนัน  การพนันต้องปราศจากความเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมและการทุจริต และจะต้องไม่ถูกเอาเปรียบ หน่วยงานกำกับดูแลกิจการพนัน (Gambling Commission) ที่น่าเชื่อถือ กลไกป้องกันและลดผลกระทบจากการพนันที่ครอบคลุมพร้อมปฏิบัติตลอดเวลา และควรมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อลดผลกระทบจากการพนัน รวมถึงการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการเล่นพนัน โดยจัดสรรเงินรายได้จากธุรกิจการพนันเข้ากองทุน

ควรอนุญาตเฉพาะธุรกิจการพนันที่อยู่ในรูปแบบของกาสิโนในสถานบันเทิงครบวงจรเท่านั้น เพื่อทำให้มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น คนในประเทศไทยซึ่งมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเล่นการพนันได้ ก็จะได้เล่นภายในประเทศ ไม่ควรอนุญาตให้มีการเล่นพนันในรูปแบบออนไลน์ ทำให้สามารถป้องกันเงินตรารั่วไหลออกนอกประเทศได้  และขอให้ส.ส. และรัฐบาล ให้ความสำคัญกับการเปิดพื้นที่ประชาพิจารณ์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกฝ่ายทั้งจากฝ่ายที่เห็นด้วยและเห็นต่าง มีกระบวนการรับฟังความเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์

นายพิธพร สมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ให้ความเห็นว่า การเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ทั่วโลกมีเปิดกันอยู่แล้ว  แต่ส่วนใหญ่จะเปิดในพื้นที่ห่างไกลเพื่อขยายเพื่อดึงคนไปที่นั้น หากมาเปิดในพื้นที่เมืองมองว่าไม่ถูก   เบื้องต้นที่กมธ.เห็นว่าควรตั้งอยู่ในรัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตร จากสนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา นั้นไม่เห็นด้วยเพราะ 100 กิโลเมตรจากสนามบินอู่ตะเภา อาจถึงอำเภอแกลง คือพื้นที่เมือง

แต่หลักเกณฑ์ของกาสิโนต้องดึงไปในที่ทุรกันดารมากกว่า หรืออยู่ขอบชายแดนเพื่อให้คนต่างชาติเข้ามาเล่นได้ พื้นที่นั้นให้เป็นเมืองเมืองหนึ่ง เพราะกาสิโนจะมีทั้งที่พักผ่อน ที่ท่องเที่ยว ชอบปิ้ง จึงต้องเป็นสถานที่ปิดที่สามารถส่งเสริมได้ แต่ไม่ใช่พื้นที่เกาะในระยอง เพราะว่าเกาะในระยองเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต้องส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวมากกว่า  

"กรณีถ้าเปิดกาสิโนที่ระยอง มองว่าเศรษฐกิจระยองจะดีขึ้น ช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวได้ระดับหนึ่งด้วย  แทนที่คนจะไปเกาะกงหรือประเทศเพื่อนบ้าน กาสิโนมีส่วนดีและเสียต้องพิจารณาให้รอบคอบ"

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า การเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ และเพิ่มเติมรายได้เข้าประเทศ   จริงๆแล้วก็เหมือน ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขึ้นมาให้ถูกกฎหมาย สิ่งสำคัญคือจะต้องมีการควบคุมผู้ที่เข้าไปในพื้นที่เพราะถ้าการเปิดกาสิโน จะเป็นการกระจายรายได้ ที่มากในระดับหนึ่ง

แต่ข้อเสียก็มี เพราะฉะนั้นคือจะต้องควบคุมผู้ที่เข้าไป ไม่ว่าจะเข้าไปเล่นหรือเข้าไปในพื้นที่อยู่ในโซนแอเรีย พวกนี้  ณ วันนี้เหมือนในเรื่องของกัญชา คำว่าเสรีของเรา เสรีเกินไป ทุกหัวระแหง ก็เป็นอันตราย ไม่ใช่ผลดี ดังนั้นก็มี ข้อดี และข้อเสีย แต่ถ้าจะต้องเปิดจริงๆต้องขอให้มีวิธีการควบคุมที่ชัดเจนและจริงจัง

พล.ต.หญิง กชกร ไชยบุตร นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง จ.เชียงใหม่ มองว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับศีลธรรม และละเอียดอ่อน ซึ่งไม่มีใครกล้าฟันธงว่าจะต้องมีกาสิโนถูกกฎหมาย  จะต้องมีการประชาพิจารณ์ ให้กว้าง ให้ครอบคลุม กว่าจะถึงจุดนั้น ที่จะมีกาสิโนได้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว มองว่า กาสิโน มีอยู่แถบตามตะเข็บชายแดนเป็นระยะเวลานาน แล้วเราหารายได้ จากตรงนั้นกัน ส่วนคนไทยเข้าไปในกาสิโน เป็นผู้ใช้จ่ายคือเข้าไปเล่น

มองว่าควรจะจัดโซนนิ่งที่เหมาะสม เพราะเป็นเรื่องเรียกได้ว่าอยู่คู่สังคมนานแล้ว กาสิโนจะมีหรือไม่ ไม่แปลกเพราะในเมืองใหญ่ๆในประเทศใหญ่ๆก็มีกัน แต่ควรจะมีโซนนิ่ง หรือตั้งในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง หรือเป็นจังหวัดที่มีรายได้น้อย เพื่อดึงรายได้กลับเข้าสู่จังหวัดนั้นๆ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปด้วย ที่สำคัญต้องประชาพิจารณ์อย่างเข้มข้น มีข้อห้ามของการเข้ากาสิโนอย่างในประเทศใหญ่ๆ ส่วนใหญ่แล้วคนท้องถิ่นไม่ได้เข้าไป แต่คนท้องถิ่นจะได้ประโยชน์จากการจ้างงานตรงนั้นมากกว่า

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จังหวัดตาก ให้ความเห็นถึงการเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ว่า ต้องยอมรับว่าขณะนี้ประเทศรอบบ้านเรา ก็มีการเปิดบ่อนกาสิโนอยู่แล้ว และต้องถามต่อไปว่ากาสิโน ที่เปิดอย่างต้องถูกกฎหมายในประทศต่างๆ ในหลายๆประเทศนั้นเมื่อเปิดแล้ว มีการยกเลิกบ้างหรือไม่ เท่าที่ทราบยังไม่มี  หรือประเทศที่มีกาสิโนล่มจมหรือไม คำตอบคือก็ไม่มี    ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการมากกว่า  

นอกจากนั้นประเทศที่เปิดกาสิโนถูกต้อง ยังไม่พบว่าเกิดปัญหาอาชญากรรม ปล้นฆ่ากันที่รุนแรง เท่าที่ทราบประเทศที่มีกาสิโนถูกต้อง มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ดี  สุดท้ายคำตอบน่าจะอยู่ที่หลักการและดูจากประเทศที่เปิดกาสิโนที่ถูกต้องมีกฎหมายรองรับ  ถามว่าหากประเทศไทย จะมีกาสิโนที่ถูกต้องตามกฎหมาย ดีหรือไม่ คำตอบก็คือ ดูหลักการและเหตุผลจากประเทศที่เปิดมาแล้ว แต่ปัญหาของบ่อนกาสิโน คือ การเปิดบ่อนเถื่อน ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายมากกว่า

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3980 วันที่ 4 –6 เมษายน พ.ศ. 2567