แบงก์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5% เหตุเงินเฟ้อสูง-ส่งออกแกร่ง

12 เม.ย. 2567 | 03:02 น.

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5% ตามคาด เงินเฟ้อยังสูง-ส่งออกโตแกร่ง ก่อนหน้านี้ กนง.ของไทย ประกาศตรึงดอกเบี้ยน ที่ระดับ 2.50% ต่อปี

วันนี้ 12 เมษายน 2567 ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีในวันนี้ (12 เม.ย.) เนื่องจากเงินเฟ้อที่ระดับสูงและการขยายตัวของการส่งออกที่แข็งแกร่งทำให้ผู้กำหนดนโยบายมีเหตุผลในการชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ BOK ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.50% ในการประชุมติดต่อกัน 10 ครั้งแล้ว ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ทั้งหมด 39 คนที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง.ในวันที่ 10 เมษายน 2567 โดยระบุว่า คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี โดย 2 เสียง เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี

เหตุผลที่มติ กนง. คงดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่สูงขึ้นจากปีก่อน โดยได้รับแรงสนับสนุนต่อเนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว รวมทั้งมีแรงส่งจากการใช้จ่ายภาครัฐที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ภาคการส่งออกยังมีแรงกดดันจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำจากปัจจัยด้านอุปทานและมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐ

โดยมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปลายปี 2567 กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงิน รวมถึงเห็นว่านโยบายการเงินมีประสิทธิผลจำกัดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ แต่ยังต้องติดตามความไม่แน่นอนของปัจจัยที่จะเข้ามากระทบเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

ขณะที่กรรมการ 2 คน เห็นว่าควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อปี เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำลงจากปัจจัยเชิงโครงสร้างที่ชัดเจนขึ้น และจะมีส่วนช่วยบรรเทาภาระของลูกหนี้ได้บ้าง