ปลัดคลัง ยัน เงินดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาท​ ไม่สะดุด แม้ผู้ว่าฯ ธปท. ขวาง

24 เม.ย. 2567 | 07:45 น.

ปลัดคลัง ยันเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาท ย้ำความเห็นผู้ว่าฯ ธปท. ไม่ส่งผลให้โครงการสะดุด​ ชี้ ยังมีเวลาในการพิจารณา​และต้องเริ่มดำเนินโครงการฯ เนื่องจากผ่านการเห็นชอบในหลักการจาก ครม.แล้ว

24 เมษายน 2567 นายลวรณ​ แสงสนิท​ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่​นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาท​ ผ่าน Digital Wallet ว่า​ ความเห็นของผู้ว่าฯ ธปท. ไม่ได้ส่งผลให้โครงการสะดุด​ลง​ และขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณา​ และต้องเริ่มดำเนินโครงการ เนื่องจากได้ผ่านการเห็นชอบในหลักการจากครม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ผู้ว่าฯ ธปท. สามารถให้ความเห็นมาได้ ทั้งเห็นด้วยและมีข้อทักท้วง ซึ่งเราก็รับฟัง และการประชุม ครม. วานนี้ มีการพิจารณาเรื่องของหลักการ และขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ไป แต่ละเรื่องก็มีระเบียบและกฎหมายที่ต้องดำเนินการตามนั้น​" นายลวรณ​ ระบุ

นายลวรณ​ แสงสนิท​ ปลัดกระทรวงการคลัง

ขณะที่ความเห็นของผู้ว่าฯ ธปท. ที่ออกมาระบุว่า ขอให้ลดกลุ่มเป้าหมายเหลือเพียงกลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยประมาณ 15 ล้านคน จะนำข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น ยอมรับว่า ทางผู้ว่าฯ ธปท. เคยให้ความเห็นเช่นนี้มาตั้งแต่ต้น​ จนผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบาย โครงการเติมเงิน 10,000 บาท​ ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า กลุ่มใดเป็นผู้ที่เหมาะ ซึ่งได้ผ่านขั้นตอนนั้นไปทั้งหมดแล้ว

สิ่งที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยให้ความเห็นมาก็เป็นข้อเสนอแนะเดิม​ที่เคยพูดในที่ประชุมมาโดยตลอด ไม่มีอะไรเป็นประเด็นใหม่ ซึ่งในที่ประชุมก็ได้มีการชี้แจงต่อข้อกังวลธปท.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ส่วน​จะมีการชี้แจงต่อ ธปท. อีกครั้งหรือไม่ นายลวรณ​ ยืนยันว่า​ ได้มีการชี้แจงต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วในที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัล และแม้ว่าผู้ว่าฯธปท. จะไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุมก็ตาม​ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากเราพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ และคณะกรรมการท่านอื่นๆ อีก 20 กว่าคน ก็ไม่ได้มีความเห็นเช่นนี้​ ยืนยันว่า​ โครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​จะเดินหน้าต่อตามแผนเดิม​ ตามที่ ครม.มีมติเห็นชอบ​แล้ว

ปลัดกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่า ในส่วนจะมีการส่งคณะกรรมการกฤษฎีการตีความเกี่ยวข้องกับข้อกังวลของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่​นั้น ยอมรับว่า​ ไม่เกี่ยวข้อง​เป็นเรื่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ หรือ​ ธกส.​ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่​ โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการว่า ต้องทำด้วยความรอบคอบ ในประเด็นที่เราเห็นว่า ไม่มีความชัดเจน ก็ให้มีการปรึกษากฤษฎีกาในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกฤษฎีกาแต่อย่างใด​ พร้อมระบุว่า​ การใช้งบประมาณปี 2568 จาก ธกส.ตามมาตรา​ 28 จะสามารถดำเนินการได้ในเดือนตุลาคม​นี้ซึ่งถือว่า ยังคงมีเวลาอยู่