“ทอท.” ปักหมุดต้นปี 68 เปิดประมูล “สนามบินดอนเมือง เฟส 3”

26 เม.ย. 2567 | 05:30 น.

“ทอท.” เปิดแผนลงทุน “สนามบินดอนเมือง เฟส 3” วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท จ่อเปิดประมูล-ตอกเสาเข็ม ภายในต้นปี 68 มั่นใจเปิดให้บริการปี 72 รองรับผู้โดยสารในประเทศ-ต่างประเทศ แตะ 68 ล้านคน

นายกีรติ  กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางอุตสาหกรรมการบินกลับมาโตอย่างต่อเนื่องและปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่านสนามบินเกือบเท่ากับก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในปี 62 โดยเฉพาะสนามบินดอนเมือง เบื้องต้น ทอท.มีแผนนโยบายที่จะเดินหน้าในการขยายขีดความสามารถสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 วงเงินลงทุน 36,829.499 ล้านบาท ภายในปีนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการประมูลการก่อสร้าง ได้ช่วงต้นปี 68 แล้วเสร็จเปิดให้บริการได้ในปี 72 

 

“เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะรองรับปริมาณผู้โดยสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมกว่า 68 ล้านคนต่อปี ส่วนงบลงทุนขยายสนามบินดอนเมืองนั้น ทาง ทอท.ได้เตรียมไว้ ดังนั้นจึงมีความพร้อมที่จะดำเนินการ”
 

สำหรับแผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3   จะประกอบด้วย โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 หลังใหม่ ตรงบริเวณอาคารที่เคยให้บริการภายในระเทศเก่า เพื่อมาเป็นอาคารที่ให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศอย่างเดียว โดยอาคารจะมีพื้นที่ใช้สอย 155,000 ตร.ม. เมื่อแล้วเสร็จจะรองรับผู้โดยสารได้ 18 ล้านคนต่อปี  

 

ทั้งนี้ ทอท.จะดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 และ 2 ในปัจจุบัน โดยจะยุบรวมเป็นอาคารเดียวกัน เพื่อเปิดให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางบินในประเทศอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่รองรับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากเดิมมีพื้นที่รองรับที่ประมาณ 150,000 ตารางเมตร เมื่อปรับปรุงสร้างใหม่จะมีพื้นที่ถึง 300,000 ตารางเมตร รองรับปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สนามบินดอนเมืองถึง  50 ล้านคนต่อปี

นอกจากนั้นยังมีโครงการก่อสร้างอาคาร JUNCTION BUILDING, ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) วงเงิน 10,000 ล้านบาท ฯลฯ ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะรองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 30 ล้านคน/ปี เป็น 40 ล้านคน/ปี รวมทั้งทอท.ยังมีแผนปรับระบบจราจรภายในสนามบินดอนเมือง เพื่อลดปัญหาจราจรแออัดหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะก่อสร้างทางยกระดับจากดอนเมืองโทลล์เวย์เชื่อมต่อมายังอาคารผู้โดยสารเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสารขาออก และทางขึ้นดอนเมืองโทล์เวย์จากภายในสนามบินดอนเมือง