ชาวระนอง เฮ! สนข.ศึกษาโครงการ"ไทยแลนด์ริเวียร่า" หนุนท่องเที่ยว 6 จังหวัด

27 เม.ย. 2567 | 08:54 น.

ชาวระนอง เตรียมคึกคัก! สนข.ศึกษาโครงการ"ไทยแลนด์ริเวียร่"สร้างถนน 2 เลน และเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ 6 จังหวัด

ชาวจังหวัดระนองยิ้มออก หลังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาการจราจรและพื้นที่เลียบชายฝั่งอันดามัน เพื่อสร้างถนน 2 เลน และเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ โดยเริ่มต้นที่จังหวัดระนอง และสิ้นสุดที่จังหวัดสตูล ระยะทาง 600 กิโลเมตร

ทั้งนี้ คาดว่าใช้เวลาในการศึกษาเกี่ยวกับระบบขนส่ง และภูมิทัศน์ตามแนวชายฝั่งทั้ง 6 จังหวัด ประมาณ 18 เดือน เพื่อความแม่นยำในการสร้างแนวทางการสร้างถนนเลียบชายฝั่งอันดามัน


 

โดยการศึกษาโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำถนนเลียบชายฝั่งที่สวยงาม หนุนเศรษฐกิจของพื้นที่ที่อยู่ในโครงการ และกระตุ้นนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินทางและท่องเที่ยวแบบ "Road Trip" เข้ามายังพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันมากขึ้น เนื่องจากทะเลอันดามันมีความสวยงามเป็นอย่างมาก ทำให้ โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า (Thailand Riviera) พร้อมที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของทั้ง 6 จังหวัด ขึ้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่ชาวต่างชาติและชาวไทยต้องการจะมาเที่ยวในภายภาคหน้า

ชาวระนอง เฮ! สนข.ศึกษาโครงการ\"ไทยแลนด์ริเวียร่า\" หนุนท่องเที่ยว 6 จังหวัด

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง   รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า ภาคเอกชนระนองสุดคึกคัก ตื่นรับโครงการพัฒนาชายฝั่งทะเลฝั่งตะวันตก หลังทราบว่าสนข.เทงบ 95 ล้านบาท ลุยสำรวจออกแบบถนนเลียบทะเลใต้ฝั่งอันดามัน “ระนอง -สตูล” กว่า 600 กม.หนุนท่องเที่ยว 6 จังหวัด "ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล" ศึกษา 18 เดือน เริ่ม ต.ค. 65 เพิ่มเส้นทางเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว

รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า จากการที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ได้มอบกระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเส้นทางถนนเพื่อการท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งอันดามัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขณะนั้น (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ )ได้มอบหมายให้ สนข.ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบเบื้องต้นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ตรัง และสตูล ระยะทาง 600 กม.  

ขณะนี้ได้รับข้อมูลความคืบหน้าโครงการจาก สนข.ว่ามีความคืบหน้ามาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคเอกชนจังหวัดระนอง และประชาชนในฝั่งทะเลอันดามันดีใจเป็นอย่างถือว่าเป็นที่ดีที่สุด ที่จะผลดีต่อการสัญจรที่ปลอดภัย ทังยังต่อยอดสู่ความเจริญในด้านต่างๆได้อีกมาก