ตั้งคณะอนุกก.จังหวัด ตรวจสอบโรงงานของเสียอันตราย เสี่ยงต่อประชาชน-สวล.

01 พ.ค. 2567 | 02:46 น.

“พัชรวาท” ตั้งคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดตรวจสอบโรงงานของเสียอันตราย-โรงงานที่มีความเสี่ยงต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

 

กรณีการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียม และไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรมที่มีการรับดำเนินการของเสียอันตราย นั้น

 นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีคำสั่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ 2/2567 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดเพื่อสำรวจตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่รับดำเนินการของเสียอันตราย รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

 

เพื่อนำไปสู่การกำกับ ควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้อีก  คณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่เขต 1-7

ประกาศตั้งคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด

ประกาศตั้งคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

 

 

 

ไฟไหม้โรงงานกากของเสียจังหวัดระยอง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1-16 รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ฝ่ายทหาร) ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด

ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ นายอำเภอที่กำกับดูแลพื้นที่ ผู้แทนภาคประชาสังคมหรือภาคประชาชนตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควร เป็นอนุกรรมการ อุตสาหกรรมจังหวัด และ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เป็นอนุกรรมการและเลขานุการร่วม

ตรวจสอบโรงงานเสี่ยงอันตรายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

คณะอนุกรรมการฯ มีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับดำเนินการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เป็นของเสียอันตรายตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยง ที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม และให้รายงานผลการตรวจสอบภายใน 20 วัน มายังกรมควบคุมมลพิษ เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นางสาวปรีญาพร กล่าว

กากแคดเมียม