หอการค้าไทย ฝากการบ้าน ‘ทีมคลัง’ เร่งออกนโยบายการคลังด่วน

05 พ.ค. 2567 | 03:27 น.

หอการค้าไทย ฝากการบ้าน ‘ทีมคลัง’ เร่งออกนโยบายการคลังด่วน หลังเศรษฐกิจโลกมีปัญหา ฉุดการส่งออกไทย พึ่งพาภาคการท่องเที่ยวไม่เพียงพอ ย้ำ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เอกชนไทยอาจไม่รอด

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากที่ได้ ‘ทีมคลัง’ ใหม่ในช่วงที่ผ่านมาก็ถือเป็นที่น่าจับตาการทำงาน เพราะไม่ว่าใครจะเข้ามานั่งตำแหน่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจุบัน เศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ทั้งในไทยและทั่วโลก ทั้งนี้ ไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก กินสัดส่วน GDP ถึงเกือบ 60% เมื่อเศรษฐกิจโลกมีปัญหา เศรษฐกิจไทยก็มีปัญหาตามไปด้วย 

ทั้งนี้ ไทยกำลังหันไปพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวที่กำลังกลับมาเติบโตได้ราว 80% ของปี 2562 (ก่อนโควิด19 ระบาด) ควบคู่ไปกับการใช้เงินงบประมาณประจำปี 2567 ที่ออกมาล่าช้า หากปลายเดือนพฤษภาคมนี้ สามารถเบิกจ่ายได้จริง จะมีเวลาใช้งบประมาณเหลือเพียง 5 เดือน โดยภาคเอกชนขณะนี้ มีความต้องการให้กระทรวงการคลังทำ ไม่ใช่เพียงการเบิกจ่ายงบประมาณให้รวดเร็ว แต่ต้องตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ 

“มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ต้องมีการออกนโยบายการคลังด้วย เนื่องจาก มีความชัดเจนแล้วว่านโยบายการเงิน ทาง กนง. น่าจะไม่มีการลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงนี้ จึงเป็นหน้าที่ของนโยบายการคลัง ที่ต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่”

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท กำหนดวันที่ 1 ตุลาคมนี้ มองว่าเป็นการประกาศในเชิงการเมือง หรือนโยบาย แต่ถ้ามีการปรับขึ้นในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ก็จะทำให้ต้นทุนภาคเอกชนปรับตัวขึ้น แต่ไม่สามารถตั้งราคาขายให้แพงขึ้นได้ 

 

“แม้การขึ้นค่าแรงจะเป็นช่วงเดือนตุลาคมนี้ แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายมองว่า จะเหมาะสมหรือไม่ ผู้ประกอบการยังมีความกังวลในการดำเนินธุรกิจ ไหนจะเรื่องนโยบายการเงินที่ กนง.​ ไม่มีท่าทีลดดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้ ตลอดจนารปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ไม่ได้ง่าย และระมัดระวัง กลัวว่าธุรกิจหลายรายที่เงินทุนไม่เพียงพอก็อาจจะล้มได้”