คลังพร้อมถก “พีระพันธุ์” ให้พลังงานกำหนดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

09 พ.ค. 2567 | 08:47 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง พร้อมหารือ “พีระพันธุ์” ปรับโครงสร้างเก็บภาษีน้ำมัน หลังพลังงาน ชงแก้กฎหมายใหม่ ให้มีอำนาจกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอให้มีการแก้กฎหมายปรับโครงสร้างราคาน้ำมันด้วยการให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจกำหนดอัตราสรรพสามิตน้ำมันเอง ว่า เรื่องนี้คงต้องหารือร่วมกันก่อน เบื้องต้น มองว่าเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ

โดยหากสามารถปรับโครงสร้างราคาพลังงานและเกิดประโยชน์กับประชาชน ส่วนในรายละเอียดคงต้องหารือกันอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังก็มีแนวความคิดเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน เพื่อสนับสนุนแนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ESG) ดังนั้น จึงจำเป็นต้องวางโครงสร้างที่เหมาะสม โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้พลังงาน และทำให้ประเทศไทยมีจุดยืนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาด

“หากมีการแก้กฎหมายจะต้องพิจารณาเรื่องของผลกระทบ แน่นอนว่า รัฐบาลจะกระทบเรื่องการสูญเสียรายได้ ส่วนในแง่ของประชาชนต้องมาพิจารณาว่าจะได้ประโยชน์จากราคาพลังงานที่ถูกลงจริงหรือไม่”

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงผลกระทบในระยะยาว ว่าหากมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ จะสามารถรองรับความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกได้อย่างไร จะเกิดผลกระทบอย่างไรก็ต้องพิจาณาอย่างรอบคอบ