สรุป “โลตัสส์ ประเทศไทย” ยกเลิกจดทะเบียนบริษัทฯคงแบรนด์เดิม

15 ก.พ. 2567 | 06:13 น.

สรุป “โลตัสส์ ประเทศไทย” ควบรวม “เอก-ชัย” ประกาศจัดตั้งบริษัทใหม่ ยังปักธงแบรนด์เดิม ชี้ควบรวมกิจการลดต้นทุนความซ้ำซ้อนทางธุรกิจ สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ

จากกรณีที่  บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ฯ  มีมติอนุมัติแผนปรับโครงสร้างธุรกิจภายในกลุ่มบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)หรือ CPAXT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPALL  ด้วยการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) ของ บริษัท โลตัสส์ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยมูลค่าธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมด 7,680 ล้านบาท

สำหรับการควบรวมครั้งนี้ CPAXT จะรับโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) ของ บริษัท โลตัสส์ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ และ CPAXT) (“Lotus's Thailand”) ซึ่งรวมถึง ทรัพย์สิน หนี้ สิทธิ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบของ Lotus's Thailand ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่จะมีใน อนาคต ณ วันที่โอนกิจการทั้งหมด สำหรับทรัพย์สินหลักของ Lotus's Thailand คือหุ้นในบริษัท เอก-ชัย ดีสท ริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (“Ek-Chai”) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทฯ และ CPAXT)

 

 

หลังทำธุรกรรมแล้วเสร็จ CPAXT จะดำเนินการควบบริษัทกับ Ek-Chai ภายใต้ บทบัญญัติของ พ.ร.บ. บริษัทมหาชน ทั้งสองบริษัทหมดสภาพจากการเป็นนิติบุคคล และ จัดตั้ง บริษัทมหาชนจำกัดขึ้นใหม่ (“บริษัทใหม่”) จากการควบรวม โดย บริษัทใหม่จะได้ไปทั้งทรัพย์สิน หนี้ สิทธิ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบของ CPAXT และ Ek-Chai ทั้งหมด

สรุป “โลตัสส์ ประเทศไทย” ยกเลิกจดทะเบียนบริษัทฯคงแบรนด์เดิม

 

สรุป “โลตัสส์ ประเทศไทย” ยกเลิกจดทะเบียนบริษัทฯคงแบรนด์เดิม

 

 

รวม "แม็คโคร -โลตัส"  ลดความซ้ำซ้อน

นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภายในกลุ่มธุรกิจโดยการผนึกกำลังธุรกิจค้าส่งแม็คโคร และธุรกิจค้าปลีกโลตัส มาอยู่ภายใต้บริษัทเดียวกันนั้น จะเป็นการนำศักยภาพของทั้ง 2 แบรนด์มาสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกิจการและการบริหารทรัพยากร ลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและโครงสร้างองค์กรภายในกลุ่มบริษัทฯ  

สรุป : การควบรวมธุรกิจครั้งนี้จัดตั้งขื่อบริษัทฯใหม่ แต่ยังคงแบรนด์ธุรกิจค้าปลีก “โลตัส” และค้าส่ง “แม็คโคร”  เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ.