รัฐ-เอกชน ดัน ‘Hatyai 21 ฮาร์ฟมาราธอน’ สู่อีเว้นท์ระดับโลก

31 พ.ค. 2566 | 04:52 น.

รัฐ-เอกชน ผนึกกำลัง ปั้น “Hatyai 21” ฮาร์ฟมาราธอน เทียบชั้นงานอีเว้นท์ระดับโลก ขณะผู้ว่าฯสงขลา ตั้งทีมหนุนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ มั่นใจไม่เกิน 3-5 ปี ขึ้นแท่นงานท็อปของประเทศ

นายรัฐ จิโรจน์วณิชกร นายกสมาคมการค้า ผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย ผู้จัดงานวิ่ง “Hatyai 21” ฮาร์ฟมาราธอน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน 2566 เปิดเผยถึงความพร้อมการจัดงานว่า หลังได้หารือกับ ดร.ทรงสิน ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา เห็นตรงกันที่จะปั้นโครงการนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากหาดใหญ่ เป็นเมืองศูนย์กลางของภาคใต้  มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ประกอบด้วยการคมนาคม สนามบิน ชุมทางรถไฟ มีรถทัวร์  ขณะที่โรงแรมที่พักของหาดใหญ่มี 10,000 ห้อง สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร มีความคุ้นชินกับ การรองรับนักวิ่งต่างถิ่นหรือนักท่องเที่ยว เป็นเมืองศูนย์กลางของภาคใต้ จึงเหมาะกับโมเดล สปอร์ต์ทัวร์

นอกจากนี้ จัดงานวิ่ง “Hatyai 21” ฮาร์ฟมาราธอน ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จึงมั่นใจไม่เกิน 3 ปี 5 ปีขึ้นแท่นเป็นงานท็อปของประเทศ โดยการจัดงานในปีแรกจะเป็นปีของการทดสอบทุกอย่าง คาดปีแรกจะมีนักวิ่งเข้าร่วมประมาณ 2,000 คน ปีที่ 2 มั่นใจตัวเลขจะขยับเป็น 5,000-8,000 คน 
     รัฐ-เอกชน ดัน ‘Hatyai 21 ฮาร์ฟมาราธอน’ สู่อีเว้นท์ระดับโลก

นายรัฐ กล่าวว่า การขยายขนาดของงานไม่ได้เป็นเรื่องที่ยาก และมีโนว์ฮาว ในการนำงานวิ่งขึ้นสู่ระดับโลก ถ้าทุกอย่างนิ่ง ใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี 5 ปี จะสามารถพัฒนาเป็นงานระดับโลกได้เลย

และเมื่องานวิ่ง “Hatyai 21” เดินไปสู่เป้าหมายเป็นงานวิ่งระดับโลก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมา สำหรับเมืองหาดใหญ่คือ งานวิ่ง “Hatyai 21” ที่ทำเป็นงานวิ่งระยะเดียว ระยะ 21 กิโลเมตร ถ้าคนมาร่วมงาน 10,000 คน ก็ต้องเป็นคนต่างถิ่นมากถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ เนื่องคนหาดใหญ่ สงขลา ที่วิ่งระยะ 21 กิโลเมตรได้ ไม่ได้มีจำนวนมาก

นอกจากนี้ลักษณะของนักวิ่ง ที่เป็นนักท่องเที่ยวเชิง กีฬา มักจะมาเป็นกลุ่มเพื่อน และครอบครัว แต่หากพื้นที่จัดงานมีแรงดึงดูดพอ จะทำให้อยู่ในพื้นที่มากกว่า 1 หรือ 2 คืน กลุ่มนี้มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง กว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่เข้าสู่พื้นที่ จะสามารถสร้างเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ได้อย่างมหาศาล

"เชื่อว่างานนี้จะติดท็อปของประเทศ ไม่นานจะขึ้นสู่ท็อปของระดับอาเซียน และเป็นงานระดับโลก"
    

โมเดลที่เห็นในเมืองใหญ่ๆ ของโลก หรือไม่ว่าจะเป็นงานวิ่งที่บางแสน ชลบุรี มีการใช้จ่ายในระดับที่สูงกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่เข้าสู่พื้นที่ไม่ใช่เฉพาะแค่นักวิ่งเพียงอย่างเดียว แต่จะมีกิจกรรมอื่นๆ เข้ามาด้วย เช่น งานประชุม งานแสดงสินค้าที่ซื้อขายสินค้าด้านกีฬา สามารถพ่วงไปกับการจัดงานได้ด้วย จะทำให้เมืองหาดใหญ่เป็นศูนย์ กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเมืองที่จะถูกพูดถึงในกลุ่มงานวิ่งขนาดใหญ่ในภูมิภาคนี้มากขึ้น
    

ขณะที่นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงาน “Hat Yai 21” วิ่ง (ฮาล์ฟ มาราธอน) ครั้งแรก วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์จังหวัดสงขลาสู่การดึงงานเทศกาลระดับนานาชาติ (Festival Economy) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มทักษะความสามารถให้กับผู้คนในพื้นที่ และส่งเสริมภาพลักษณ์ของจุดหมายปลายทางการจัดเทศกาลระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน