ครั้งแรกในรอบ 10 ปี สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ กลับมาเบินเข้าไทย เริ่ม 30 ต.ค.นี้

28 ต.ค. 2566 | 04:37 น.

สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ กลับมาเปิดบินเข้าไทยอีกครั้งในรอบ 10 ปี เริ่ม 30 ต.ค.นี้ เส้นทางบินโคเปนเฮเกน-กรุงเทพฯ ในตารางบินฤดูหนาว ททท.รุกกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากกลุ่มสแกนดิเนเวีย เที่ยวไทย รับไฮซีซันนี้

ล่าสุดสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ (Scandinavian Airlines) หรือ SAS ได้กลับมาเปิดบินเข้าไทยอีกครั้ง โดยประกาศกลับมาให้บริการเที่ยวบินสู่กรุงเทพฯอีกครั้งในรอบ 10 ปีในเส้นทางบินระหว่างโคเปนเฮเกน (CPH) -กรุงเทพฯ (BKK) หลังหยุดให้บริการไป 10 ปี หลังจากครั้งสุดท้ายที่สายการบินฯทำการบินสู่ประเทศไทย คือ วันที่ 7 เมษายน 2013 ในเส้นทางบินเดียวกันทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Airbus A340-300 (343)

Scandinavian Airlines

การกลับมาเปิดบินเข้าไทยในครั้งนี้ SAS จะเริ่มทำการบินสู่กรุงเทพฯอีกครั้งในวันที่ 30 ตุลาคม 2023 เป็นต้นไป จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ด้วยเครื่องบินแบบ Airbus A350-900XWB (359) ขนาด 300 ที่นั่ง (40 Business Class/32 Premium Economy/228 Economy) โดยมีตารางบินดังนี้

  • เที่ยวบิน SK973 โคเปนเฮเกน (CPH) เวลา 23:30 – กรุงเทพฯ (BKK) เวลา 17:05+1  จันทร์,พุธ และศุกร์
  • เที่ยวบิน SK974 กรุงเทพ (BKK) เวลา 23:45 –โคเปนเฮเกน (CPH) 06:35+1 อังคาร,พฤหัสบดี และเสาร์

สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์

การกลับมาให้บริการเที่ยวบินตรงเส้นทางบินโคเปนเฮเกน-กรุงเทพมหานคร-โคเปนเฮเกน ในช่วงตารางบินฤดูหนาวปี 2566/2567 เริ่มวันที่ 30 ตุลาคม 2566-2 เมษายน 2567 ซึ่งการเปิดให้บริการเที่ยวบินมายังประเทศไทยของสายการบิน SAS การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสตอกโฮล์ม กับสายการบิน SAS ได้ร่วมมือกันในด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางสู่ประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้สายการบิน SAS ได้ปรับโครงการเงินครั้งใหญ่ หน้า เนื่องจากสายการบินมีปัญหาทางการเงิน โดยกลุ่มความร่วมมือซึ่งประกอบด้วย Air France-KLM Group, บริษัทการลงทุน Castlelake L.P. และ Lind Invest ApS จะเข้าถือหุ้นใหญ่ในสายการบินร่วมกับรัฐบาลเดนมาร์ก

การดำเนินการนี้จะส่งผลให้ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของสายการบินต้องถูกลดบทบาท บริษัทมีกำหนดจะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยมีการออกหุ้นใหม่และหุ้นกู้แปลงสภาพ กลุ่มนักลงทุนซึ่งเสนอราคาประมูลที่ชนะให้คำมั่นว่าจะลงทุนมูลค่า 1.175 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท ในสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์

การเข้าลงทุนใน Scandinavian Airlines ของ AirFrance – KLM จะส่งผลต่อสถานะสมาชิกกลุ่มพันธมิตรสายการบิน  Star Alliance ที่สายการบินเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นสมาชิกอยู่  โดยคาดว่าสายการบินจะออกจาก Star Alliance และไปเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรสายการบิน Sky Team เพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับ AirFrance – KLM ที่เป็นสมาชิก Sky Team เมื่อการเข้าร่วมแล้วเสร็จจะทำให้ AirFrance – KLM สามารถขยายการให้บริการออกไปในภูมิภาคนอดิกได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

โดยคาดว่า SAS เตรียมออกจากเครือค่าย Star Alliance ไปร่วมกับเครือข่าย @Sky Team กลางปี เมื่อสายการบินกลุ่ม Air France , KLM ได้เข้าร่วมทุน ทำให้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ทำให้ต่อไปเข้าบินเข้ายุโรป กับสายการบิน SAS ผู้โดยสารจะใช้สิทธิบัตรทองการการบินไทย หรือ Star Alliance ไม่ได้แล้ว