ททท.คุนหมิง ชี้ตลาดจีนสัญญาณบวก นักท่องเที่ยวเข้าไทย เดือนละ 6 หมื่นคน

19 เม.ย. 2567 | 08:30 น.

ผู้อำนวยการ ททท.คุนหมิง เผยแนวโน้มตลาดจีนสัญญาณบวก เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเดือนละ 50,000-60,000 คน ด้านรองกงสุลใหญ่จีน ระบุนี้ครบ 8 ปี ความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงจีน-ไทย เชื่อการท่องเที่ยวไทย-จีนจ่อฟื้นตัว

ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) จัดโครงการ 2024 Amazing Thailand Songkran Festival Hundred vehicles Self-Driving Event ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมนักท่องเที่ยว แบบคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว  โดยความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคุนหมิง กับ 6 บริษัทนำเที่ยวของสาธารณรัฐประชาชนจีน เสนอขายแพ็กเกจเส้นทางท่องเที่ยวแบบคาราวานในประเทศไทย ระยะเวลา 7-25 วัน ในราคา 25,700 – 116,300 บาท โดยปีนี้ มีรถยนต์เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คัน และมีนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 300 คน ที่เดินทางมากับคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว จากสาธารณรัฐประชาชนจีน มีมูลค่าการขายแพ็กเกจกว่า 20 ล้านบาท

ททท.คุนหมิง ชี้ตลาดจีนสัญญาณบวก นักท่องเที่ยวเข้าไทย เดือนละ 6 หมื่นคน

นางสาวฤดี เชี่ยวสมุทร  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานคุนหมิง กล่าวว่า คาราวานรถยนต์จีนเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดจีนให้เข้ามาท่องเที่ยวทางภาคเหนือของไทยได้อย่างสะดวก และเข้าสู่ภูมิภาคต่างๆ โดยศักยภาพถือว่า คุนหมิงเปรียบเป็นประตูหน้าด่านที่นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางมาทางรถ ทางเครื่องบิน ทางรถไฟ และมีแนวโน้มที่ทางเรือผ่านแม่น้ำโขงจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง 
 

ดังนั้น ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียน จะมีการเปิดขายแพ็กเกจคาราวานรถยนต์จีนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น  โดยปัจจุบันนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางจากคุนหมิงมายังกรุงเทพ , ภูเก็ต และเชียงใหม่ ประมาณเดือนละ 50,000-60,000 คน และมีแนวโน้มว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการนำเที่ยวของไทยก็ได้มีการโรดโชว์ทำตลาดในจีนอย่างต่อเนื่อง  

ล่าสุด สายการบินลัคกี้แอร์ของจีนก็สนใจที่จะมาเปิดเส้นทางบินเชื่อม คุนหมิง-อุดรธานี ซึ่งหากว่าสามารถเปิดเส้นทางบินได้ก็จะเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวไปยังภาคอีสานได้เพิ่มขึ้น 

ททท.คุนหมิง ชี้ตลาดจีนสัญญาณบวก นักท่องเที่ยวเข้าไทย เดือนละ 6 หมื่นคน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่  ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาค ภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยต่อวัน ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ถือว่าตลาดจีนดีขึ้นมาก แม้ยังไม่เท่ากับปี 2562 เพราะยังมีข้อจำกัดของเที่ยวบิน และเศรษฐกิจ

โดยปีนี้ตั้งเป้านักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย 7.3 ล้านคน ขณะนี้ตัวเลข 2 เดือนแรกมีจำนวนกว่า 2 ล้านคนแล้ว และจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ให้ความนิยมมาท่องเที่ยว ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของภาคเหนือ ตลอดเวลา 5 วัน จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 500,000 คน มีรายได้สะพัดกว่า 2,500 ล้านบาท
 

 Ms.Yang Jiong รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของภาคเหนือ และยังมีภูมิศาสตร์ที่เชื่อมต่อกับทางสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านทางแม่น้ำโขง และตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ไทย-จีนได้ยกเว้นการเก็บค่าวีซ่าระหว่างกัน ประกอบกับปีนี้ครบรอบ 8 ปีของกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง ไทย-จีน จึงทำให้การท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศเริ่มพื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ 

สำหรับคาราวานรถยนต์จีนที่เดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาได้สัมผัสบรรยากาศประเพณีที่ดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอให้นักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคนได้ทำหน้าที่เป็นนักท่องเที่ยวที่ดี เคารพกฎจราจร เคารพกฎหมายของประเทศไทย และท่องเที่ยวอย่างมีอารยธรรม โดยทางสถานกุงสุลฯพร้อมที่จะสนับสนุนและให้การช่วยเหลือให้ทุกคนได้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า คาราวานรถยนต์จีน   ที่เดินทางเข้ามาในครั้งนี้ ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวจีนอีกหนึ่งช่องทาง โดยทางททท.เชียงใหม่ ประเมินว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท ส่วนอัตราเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 80 ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี