ชาวประมง เฮ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ "วางประกัน" แทนยึดเครื่องมือ-กักเรือ

28 ธ.ค. 2566 | 06:45 น.

ข่าวดีสำหรับชาวประมง รับปีใหม่ 2567 ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมประมง เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการวางประกันแทนการยึดเครื่องมือทําการประมงหรือกักเรือประมง ที่สามารถนำทรัพย์สินหรือบุคคลวางประกันแทนได้

มีข่าวดีสำหรับชาวประมง หลังจาก "ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ประกาศกรมประมง เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการวางประกันแทนการยึดเครื่องมือทําการประมงหรือกักเรือประมง พ.ศ. 2566

ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกําหนดการประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.  2560 ซึ่งไฮไลท์ของหลักเกณฑ์ใหม่ฉบับนี้ อยู่ใน ข้อ 3 ที่ระบุว่า เจ้าของเรือมีสิทธิยื่นคําขอวางประกันแทนการยึดเครื่องมือทําการประมงหรือการกัก เรือประมงตามแบบ ปก.1 แนบท้ายประกาศนี้ ต่อเจ้าหน้าที่ ณ สํานักงานประมงจังหวัด ที่เครื่องมือ ทําการประมงถูกยึดหรือเรือประมงถูกกัก หรือต่อเจ้าหน้าที่ ณ กองบริหารจัดการเรือประมงและ การทําการประมง แล้วแต่กรณี หรือวิธีการอื่นตามที่กรมประมงประกาศกําหนด

และข้อ 4 กำหนดหลักประกัน ได้แก่ ทรัพย์สินอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้

  1. เงินสด
  2. แคชเชียร์เช็ค
  3. หนังสือค้ําประกันของธนาคาร (bank guarantee)
  4. ที่ดินมีโฉนดหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน์
  5. ที่ดินมีโฉนดหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน์และสิ่งปลูกสร้าง
  6. ห้องชุดมีหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์
  7. พันธบัตรรัฐบาลไทย
  8. หุ้นหรือหุ้นกู้ที่ออกโดยนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
  9. หลักทรัพย์มีค่าอย่างอื่นที่กําหนดราคามูลค่าที่แน่นอน เช่น สลากออมสิน บัตร หรือสลากออมทรัพย์ทวีสินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ใบรับเงินฝากประจําธนาคาร ตั๋วแลกเงินที่ธนาคารเป็นผู้จ่ายและธนาคารผู้จ่ายได้รับรองตลอดไปแล้ว ตั๋วสัญญาใช้เงินที่ธนาคารเป็นผู้ออกตั๋ว เช็คที่ธนาคารเป็นผู้สั่งจ่ายและรับรองซึ่งสามารถเรียกเก็บเงินได้ในวันที่ทําสัญญาประกัน หนังสือรับรองของธนาคารหรือบริษัทประกันภัยเพื่อชําระเบี้ยปรับแทนกรณีผิดสัญญาประกัน หรือหลักทรัพย์อื่นที่มีลักษณะทํานองเดียวกัน
  10. บุคคลเป็นประกัน

กรณีบุคคลเป็นผู้ประกัน

แต่ในข้อ 5 ได้ขยายความในกรณีบุคคลเป็นผู้ประกันต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

  1. เป็นผู้มีตําแหน่งหน้าที่การงานหรือมีรายได้แน่นอน เช่น เป็นข้าราชการ ข้าราชการบํานาญ สมาชิกรัฐสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น พนักงานส่วนท้องถิ่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงานของรัฐประเภทอื่น ๆ ลูกจ้างของทางราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารพรรคการเมือง หรือทนายความ
  2. เป็นผู้มีความสัมพันธ์กับผู้ยื่นคําขอ เช่น เป็นผู้บุพการี ผู้สืบสันดาน สามี ภริยา ญาติพี่น้อง ผู้บังคับบัญชา นายจ้าง บุคคลที่เกี่ยวพันโดยทางสมรส หรือบุคคลที่ประมงจังหวัด หรือคณะกรรมการพิจารณาการวางประกัน แล้วแต่กรณี เห็นว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเสมือนเป็น ญาติพี่น้องหรือมีความสัมพันธ์ในทางอื่นที่ประมงจังหวัดหรือคณะกรรมการพิจารณาการวางประกันแล้วแต่กรณี เห็นสมควรให้ประกันได้

ชาวประมง เฮ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ \"วางประกัน\" แทนยึดเครื่องมือ-กักเรือ

ชาวประมง เฮ ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ \"วางประกัน\" แทนยึดเครื่องมือ-กักเรือ

อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่นี่ >> กําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการวางประกันแทนการยึดเครื่องมือทําการประมงหรือกักเรือประมง พ.ศ. 2566