ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

31 ม.ค. 2567 | 14:44 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ปลื้ม ปี 66 จีนนำเข้าทุเรียนไทย ทุบสถิติใหม่ 1.2 แสนล้านบาท ระบุ เส้นทาง “รถยนต์” นิยมใช้ขนส่งสูงสุด พร้อมติวเข้มรับมือ ฤดูกาลส่งออกทุเรียน 2567 ผนึกทีมพญานาคราช หน่วยงานความมั่นคง ป้องกันสวมสิทธิ์

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่นโยบายของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านการเกษตร ให้เป็นผลสำเร็จเกษตรกรต้องกินดีอยู่ดี ครอบครัวกระทรวงเกษตร ต้องทำงานเข้มแข็งพร้อมแก้ปัญหา ช่วยเหลือและพัฒนาเดินหน้ายกระดับสินค้าเกษตรทุกชนิดกรมวิชาการเกษตรจึงมีการเตรียมความพร้อมทั้งกับเกษตรกร ผู้ประกอบการล้ง หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัด มหาวิทยาลัยในพื้นที่ หอการค้าจังหวัด

 

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

 

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน สมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ (MAFTA) สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย สมาคมการค้าธุรกิจเกษตรไทย – จีนสมาคมทุเรียนไทย (TDA) สมาคมผู้ผลิตทุเรียนสำหรับส่งออกทุเรียนภาคตะวันออก ไปจีน ฤดูกาลส่งออก ปี พ.ศ. 2567 เพื่อควบคุมคุณภาพทุเรียนให้เป็นทุเรียนคุณภาพดีตามพิธีสาร ไทย-จีน ในปี 2566 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกทุเรียนไปจีนทั้งหมด 57,000ตู้/ชิปเม้นท์ ปริมาณสูงถึง 945,900 ตัน มูลค่า 120,469.34 ล้านบาท (จากปีก่อนส่งออก 8.11 แสนตัน มูลค่า 8.7 หมื่นล้านบาท) โดยส่งออกทางรถยนต์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 63.9 รองลงมาคือทางเรือ ร้อยละ 31.72 ทางอากาศ ร้อยละ 3.21 และทางรถไฟ ร้อยละ 1.17 โดยทุเรียนถูกส่งออกจากประเทศไทยจากด่านนครพนมมากที่สุด รองลงมาคือ ด่านเชียงของ และด่านท่าเรือแหลมฉบัง

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า แผนการรับมือฤดูกาลส่งออกทุเรียน 2567 ตนได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 (ผอ.สวพ 6) จัดทำแผนการบริหารจัดการปฏิบัติงาน “จันทบุรีโมเดล”เป็นแนวทางการปฏิบัติงานควบคุมคุณภาพการส่งออกทุเรียน เพื่อรักษาคุณภาพทุเรียนไทย โดยในส่วนของวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออก ปี 2567 (จันทบุรี ตราด ระยอง) มีดังนี้

 

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

​​​​​​​

หากเกษตรกรจะตัดทุเรียนก่อนกำหนดวันเก็บเกี่ยวต้องนำตัวอย่างทุเรียนไปตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือจุดที่กำหนด โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งแป้งทุเรียนตามมาตรการตรวจก่อนตัดจากสวน สำหรับโรงคัดบรรจุ (ล้ง) ต้องแจ้งด่านตรวจพืช และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เข้าตรวจก่อนการตรวจปิดตู้ของด่าน ย้ำหากพบการกระทำผิด ฝ่าฝืน จงใจ ค้าขายทุเรียนอ่อน มีโทษตามกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค

 

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

 

นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (ผอ.สวพ. 6)  กล่าวว่า สวพ.6 ได้มีการประชุมเตรียมการกับส่วนราชการอื่น/ผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดทำประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้เกษตรกร ตรวจสอบเอกสาร GAP ทุเรียนของตนเองก่อนฤดูกาลส่งออก ผ่านช่องทาง Web page สวพ.6,Line กลุ่มเกษตรกร สมาคมผู้ผลิตทุเรียน สร้างการรับรู้เกษตรกรในการรับรองสำเนาเอกสาร GAP สำหรับจำหน่ายทุเรียนแก่ผู้รับซื้อ

 

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

 

นอกจากนี้ยังกำหนดจัดประชุมเตรียมความพร้อม “กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร: หลักปฏิบัติในการตรวจ และรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ (มกษ 9070-2566) ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551” ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในส่วน แปลงทุเรียนภาคคะวันออกมีพื้นที่ให้ผลผลิต 424,772 ไร่ โดยในส่วนของแปลงทุเรียนที่ขึ้นทะเบียนกับ สำนักงานศุลการกรของจีน (GACC) จำนวน 30,809 แปลง พื้นที่ 393,459 ไร่ หรือคิดเป็น 92% ของพื้นที่ให้ผลผลิตสวพ.6 ได้จัดหน่วยบริการ GAP เคลื่อนที่ และร่วมกิจกรรมออกหน่วยให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

สำหรับบริการเกษตรกรในการขึ้นทะเบียน GAP เพื่อลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกร รับสมัคร ต่ออายุ แก้ไข ตรวจสอบ ข้อสงสัยด้านการตรวจรับรอง GAP แก่เกษตรกรในพื้นที่ และให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เร่งสร้างความเข้าใจกับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ที่สำคัญ มือตัดทุเรียน ต้องย้ำให้เข้าสู่กระบวนการของสำนักงานเกษตรจังหวัดที่รับผิดชอบ ในการขึ้นทะเบียน นักคัด นักตัดทุเรียน ในส่วนของล้ง กรมวิชาการเกษตรได้แยกสีล้ง เป็นสีเขียว เหลือง แดง และวางแผนในการเข้าตรวจตามประเภทที่ได้จัดเกรดไว้ ดังนั้นของเชิญทุกล้งปฏิบัติตามแนวทางที่กรมกำหนดเพื่อให้เป็นสีเขียว ซึ่งถือว่าเป็นการรักษาชื่อเสียงของล้งแต่ละแห่งด้วย

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเสริมว่า กรมวิชาการเกษตรได้จัดทำแผนการดำเนินการบริหารจัดการทุเรียนส่งออกไปจีนของภาคตะวันออกฤดูกาลส่งออกปี พ.ศ.2567 ประกอบด้วย คำสั่งมอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฯ เป็นผู้จัดการพื้นที่ตรวจผลทุเรียนสด (Durian Inspection Zoning: DIZ) ตลอดฤดูกาลส่งออกปี 2567 โดยได้เพิ่มผู้จัดการฯ ของพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ศรีสะเกษ กาญจนบุรี และยะลา เพื่อรองรับการส่งออกทุเรียนจากแหล่งผลิตในพื้นที่ใหม่ๆ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และคำสั่งมอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นนายตรวจพืชสำหรับทุเรียน ซึ่งระดมกำลังจากด่านตรวจพืชทั่วประเทศ เพื่อรองรับการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการส่งออก

ไทยเฮ จีนนำเข้าทุเรียนปี 66 ทำสถิติใหม่ 1.2 แสนล้าน

กรมวิชาการเกษตรกำหนดจัดประชุมเตรียมความพร้อมแนวทางปฏิบัติงานร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จังหวัด ระยอง จันทบุรี ตราด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบคุณภาพ รับรองสุขอนามัยพืช ตามเงื่อนไขการส่งออกตามพิธีสาร ไทย-จีน  และจะมีการนำร่องใช้ application ตรวจสอบปริมาณผลผลิตทุเรียนจากแปลง GAP ของเกษตรกร เชื่อมโยงกับระบบการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-phytoก่อนจะเปิดใช้เต็มระบบต่อไปในอนาคต ซึ่งจะช่วยตรวจสอบย้อนกลับป้องกันปัญหาการสวมสิทธิ์ใช้ใบรับรอง GAP ได้อย่างยั่งยืนร่วมกับทีมพญานาคราช และหน่วยงานความมั่นคง