ส่งออกอัญมณี 5 แสนล.โตต่อเนื่อง “เวก้าฯ”นำทัพผู้ค้าลุยเจาะกลุ่มอ่าวอาหรับ

31 มี.ค. 2567 | 02:04 น.

ส่งออกอัญมณี 5 แสนล้านโตต่อเนื่อง เวก้าฯนำผู้ประกอบการไทย ลุยเจาะตลาดกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ แผนปี 67 ลุยยูเออี คูเวต โอมาน บาห์เรน ขณะยอดส่งออกอัญมณีฯไทย ช่วง 2 เดือนแรกปี 67 พุ่ง 1.06 แสนล้าน

นายอัครวุฒิ ตั้งศิริกุศลวงศ์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท เวก้า กรุ๊ป เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 2-4 ของปี 2567 นี้ บริษัทเวก้า อินเตอร์เทรด แอนด์ เอ็กซิบิชั่นส์ จะนำทัพผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC ) ซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อสูง ได้แก่ รัฐสุลต่านโอมาน คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และราชอาณาจักรบาห์เรน คาดว่าจะนำรายได้ทางการค้าจากประเทศที่มีเสถียรภาพและความมั่งคั่งเข้าสู่ประเทศไทยอย่างมหาศาลต่อเนื่อง สู่การส่งออกอย่างยั่งยืน

ส่งออกอัญมณี 5 แสนล.โตต่อเนื่อง “เวก้าฯ”นำทัพผู้ค้าลุยเจาะกลุ่มอ่าวอาหรับ

สำหรับในปีนี้เวก้า ฯได้จับมือกับเจ้าภาพงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในอาหรับ เตรียมนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า The Watch & Jewellery Middle East Show, Sharjahที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี  งาน Kuwait International Jewelry Show ที่คูเวต  และร่วมกับ OCEC จัดงาน Watch & Jewellery Middle East Show, Muscat International Jewellery Exhibition ที่รัฐสุลต่านโอมาน งาน Jewellery Arabia Bahrain ที่ราชอาณาจักรบาห์เรน

ส่งออกอัญมณี 5 แสนล.โตต่อเนื่อง “เวก้าฯ”นำทัพผู้ค้าลุยเจาะกลุ่มอ่าวอาหรับ

สำหรับงาน Jewellery Arabia Bahrain ถือเป็นการงานอัญมณีและเครื่องประดับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาหรับซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากรัฐบาลบาห์เรน โดยปีนี้จะจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ Exhibition World Bahrain ณ กรุงมานามา เมืองหลวงของบาห์เรน ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 พฤศจิกายน 2567 คาดจะมีผู้ประกอบการ 650 บริษัท มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมจัดแสดงเครื่องประดับหลากหลายทั้งที่ทำจาก เพชร ทองคำ เงิน และเครื่องประดับแฟชั่น

ส่งออกอัญมณี 5 แสนล.โตต่อเนื่อง “เวก้าฯ”นำทัพผู้ค้าลุยเจาะกลุ่มอ่าวอาหรับ

นอกจากนี้ยังมีสินค้าอัญมณีหลากชนิด เช่น เพชร ทับทิม มรกต และไข่มุก เป็นต้น โดยในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าชมและเทรดการค้ามากกว่า 100,000 ราย มีมูลค่าการซื้อขายในงานกว่า 2,500 ล้านบาท และต่อยอดสู่การค้าการส่งออก ทำให้งานนี้เป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยที่ได้พบกับผู้ซื้อตัวจริง และหาความร่วมมือใหม่ ๆ ทางธุรกิจภายในที่เดียว

"เวก้าฯพร้อมที่จะนำผู้ประกอบการไทยทุกท่านเปิดประตูสู่ตลาดอาหรับแล้ว สำหรับผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับที่สนใจจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ในกลุ่ม GCC" นายอัครวุฒิ กล่าว

ส่งออกอัญมณี 5 แสนล.โตต่อเนื่อง “เวก้าฯ”นำทัพผู้ค้าลุยเจาะกลุ่มอ่าวอาหรับ

อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร ระบุ การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย(รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป)ในปี 2566 มีมูลค่า 509,830.76 ล้านบาท ลดลง 1.54% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ส่งออกมูลค่า 106,387.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 61.90%

ตลาดส่งออก 5 อันดับแรกได้แก่ ฮ่องกง กัมพูชา สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ และอินเดีย ขณะประเทศในกลุ่มอาหรับที่ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับติดอยู่ในกลุ่ม  15 อันดับแรกในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ได้แก่ กาตาร์ และยูเออี