จับตา “นบมส.” ไฟเขียวชะลอขายหัวมันสำปะหลัง วันพรุ่งนี้

06 พ.ค. 2567 | 03:17 น.

ชาวไร่ เตรียมเฮ นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย แจ้งข่าวดี “พาณิชย์” นัดประชุม ด่วน ออกมาตรการช่วยเหลือชะลอขายหัวมันสำปะหลัง หลังราคาดิ่งเหว จากภัยแล้ง ทำให้เปอร์เซ็นต์แป้งต่ำ ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.67) วงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ไม่ต้องมีคนค้ำ

นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทาง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ติดต่อมาโดยตรงเพื่อสอบถามถึงปัญหาราคาหัวมันสำปะหลัง เนื่องจากทางนายรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงจากราคาที่ตกต่ำลง สาเหตุก็มาจากสถานการณ์ภัยแล้งส่งผลให้หัวมันสำปะหลังจะใช้แป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเพื่อไปเลี้ยงลำต้น จึงทำให้เชื้อแป้งในหัวมันลดลง ซึ่งปัจจุบันเปอร์เซ็นต์แป้งคงเหลืออยู่ที่ ระหว่าง 11% - 18% และบางพื้นที่อาจลดลงต่ำกว่า 10% จากเดิมที่เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยอยู่ที่ 25% - 30% ทำให้ราคา ที่เกษตรกรขายได้ต่ำลง ไม่คุ้มค่าการเพาะปลูก

 

 

ทางสมาคมจึงได้เสนอเพื่อดูแลเกษตรกรแบบทันท่วงทีและให้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการ เพาะปลูก จึงจัดทำมาตรการมาตรการชะลอการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง ปี 2566/67 เพื่อให้มีการชะลอการการเกี่ยวมันสำปะหลังฤดูการผลิตปี 2566/67 โดยผ่านอธิบดีกรมการค้าภายใน ช่วยเหลือในส่วนพื้นที่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวประมาณ 1,302,000 ไร่ (15%) ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งประเทศ (8,680,000 ไร่) ออกไปอีก 6 เดือน ให้ผ่านพ้นช่วงแล้ง ซึ่งหลังจากช่วง ดังกล่าวหัวมันสดจะได้รับฝนซึ่งจะท้าให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นและเปอร์เซ็นต์แป้งสูงขึ้น

จับตา “นบมส.” ไฟเขียวชะลอขายหัวมันสำปะหลัง วันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือให้ เกษตรกรชะลอเก็บเกี่ยวหัวมันสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้เกษตรมีเงินหมุนเวียนเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ระหว่างรอการเก็บเกี่ยว โดยรัฐบาลจะให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกและประเมินพื้นที่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวและให้สินเชื่อแก่เกษตรกร รายละไม่เกิน 50,000 บาท  อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ ธ.ก.ส. ให้ใช้ในอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับโครงการของรัฐไม่เกิน 4.5% ต่อปี โดยรัฐชดเชยดอกเบี้ยให้ในอัตรา 3.5% เกษตรกรสมทบในอัตรา 1% ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน โดยมีกำหนดชำระคืนแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน นับแต่วันกู้ คาดว่าจะใช้เงินชดเชยดอกเบี้ยวงเงิน 56,962,500.00 บาท

จับตา “นบมส.” ไฟเขียวชะลอขายหัวมันสำปะหลัง วันพรุ่งนี้

นายรังษี กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย จะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรและยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูการผลิตปี 2566/67 ได้รับสินเชื่อไร่ละไม่เกิน 2,500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่/ครัวเรือน วงเงินรวมไม่เกินครัวเรือนละ 50,000 บาท (คิดเป็นเกษตรกรประมาณ 65,100 ครัวเรือน)  ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.67) จะมีประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ด่วน และคาดว่าจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในปลายเดือนนี้ ดังนั้นขอแจ้งข่าวไปถึงเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังสำหรับคนที่ยังไม่ได้ขุดหัวมัน อย่าเพิ่งรีบขุด ให้รอโครงการนี้ทุกคนสามารถเข้าร่วมกู้เงินฉุกเฉินในโครงการนี้ได้  โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน นับว่าเป็นความช่วยเหลือของรัฐบาลแบบทันท่วงทีซึ่งทางสมาคมก็ต้องขอบคุณที่ช่วยเหลือให้ชาวไร่ทั่วประเทศพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้