AI ผู้ช่วยส่วนตัว ที่ไม่ใช่ ‘สิ่งทดแทน’ (1)

21 เม.ย. 2567 | 02:42 น.

AI ผู้ช่วยส่วนตัว ที่ไม่ใช่ ‘สิ่งทดแทน’ (1) : THOUGHT LEADERSHIP ผู้นำวิสัยทัศน์ กมลธิดา พรรณพิพัฒน์ Corporate communication: IPG Mediabrands

วันนี้คอลัมน์ “Thought Leadership : ผู้นำวิสัยทัศน์” จะพาไปมอง AI ในมุมที่ไม่ใช่สิ่งทดแทน แต่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวสิ่งใหม่ของมนุษย์

ตอนนี้สิ่งที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากที่สุดในนาทีนี้คือ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ โดยใช้หลักการสร้างมาจากการเรียนรู้แบบมนุษย์ มีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อน แก้ไขปัญหาและยังมีการพัฒนาตัวเองได้จากข้อมูล (Machine Learning) ในช่วงแรก AI ได้รับความสนใจจากความสามารถของการตอบคำถามในรูปแบบ Chat bot ที่สามารถตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ มีการเรียบเรียงข้อมูล รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อมูลตามที่ต้องการได้ด้วย เรียกได้ว่าเราไม่ต้องเปิด Google แล้วไปนั่งรวบรวมข้อมูลเองอีกเลย

อีกความฮือฮาที่ถูกเปิดตัวมาตามๆกันคือ การสร้างภาพเสมือน ที่ใช้เพียงการเขียนคำสั่ง AI หรือ พรอมต์ (prompt) ลักษณะของรูปที่ต้องการ AI ก็จะสร้างรูปภาพที่ต้องการออกมาได้ภายในไม่ถึงนาที โดย AI ถูกเปิดตัวมาจากบริษัท ChatGPT ทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีตื่นตัวเทคโนโลยี AI มากขึ้นและค่อยๆเปิดตัว AI ของตัวเองออกมา เกิดเป็นอีกจุดเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอีกครั้งที่เกิดขึ้น

ความสำคัญในการเข้ามาของ AI นั้นในการกล่าวของ Jensen Huang, CEO ของ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตการ์ดจอการประมวลผลที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนา AI ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าบริษัทสูงที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ได้กล่าวถึง “Sovereign AI หรือ อธิปไตยเอไอ” คือ การที่แต่ละประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือ AI infrastructure ที่มีหลายๆประเทศมีการเริ่มทำแล้ว คือการมี AI ที่เป็นภาษาท้องถิ่นของประเทศ มีการเก็บวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ให้อยู่ในรูปแบบของแต่ละประเทศ ซึ่งได้แสดงถึงความสำคัญของ AI ที่จะมีอิทธิพลอย่างมากและเป็นส่วนหนึ่งของโลกอนาคต

Jensen Huang, co-founder, and chief executive officer of Nvidia Corp., speaks during the Hon Hai Tech Day in Taipei on October 18, 2023

โดยในปัจจุบันสามารถแยกประเภทของ AI ในการช่วยในการทำงานได้ดังนี้

1. Chatbot เป็นการถาม-ตอบ ที่คล้ายกับการค้นหาผ่านฐานข้อมูลในอินเตอร์เน็ต (Search engine) แต่ในปัจจุบันยังสามารถ upload วีดีโอพร้อมทั้งค้นหาข้อมูลจากในวีดีโอ รวมทั้งสรุปเนื้อหาได้อีกด้วย

2. การสร้าง Media ในรูปแบบภาพและวีดีโอ

 

อ่านต่อฉบับหน้า

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,984 วันที่ 18 - 20 เมษายน พ.ศ. 2567