ไม้ไผ่....ผลิตรถ!!!

26 เม.ย. 2560 | 14:00 น.
“ไม้ไผ่เป็นสิ่งมหัศจรรย์” เจเน็ต ยิน หัวหน้าฝ่ายวิศกรรมวัสดุ ศูนย์วิจัยและวิศวกรรมฟอร์ด หนานจิง กล่าว
ความมหัศจรรย์ที่ว่าคือการนำไม้ไผ่มาใช้ผลิตรถ!!!

นี่ไม่ใช่โจ้กแต่อย่างใด เพราะหัวหน้าฝ่ายวิศกรรมวัสดุของฟอร์ด เล่าว่า หลายปีทีผ่านมามีการประเมินความเป็นไปได้ในการใช้ไม้ไผ่ภายในตัวรถยนต์ และเพื่อผลิตชิ้นส่วนที่แข็งแรงเป็นพิเศษด้วยการผสานเข้ากับพลาสติก ซึ่งทางทีมได้ค้นพบว่าไม้ไผ่มีความทนทานกว่าทั้งเส้นใยสังเคราะห์และธรรมชาติที่ใช้ในการทดสอบต่างๆ ทั้งในแง่ของความทนจากแรงดึงไปจนถึงความสามารถในการรับแรงกระแทก

นอกจากนี้ ไม้ไผ่ยังผ่านการทดสอบด้วยความร้อนสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถคงคุณสมบัติอยู่ได้แม้ในภาวะความร้อนสูง …. เรียกได้ว่าอเมซิ่งจริงๆ!!!

เจเน็ต ยังเล่าต่อไปว่า ไม้ไผ่เป็นพืชที่มีอยุ่มากในประเทศจีนและเอเชีย แถมระยะเวลาในการปลูกไปจนเติบโตเต็มที่ก็ใช้เพียง 2 – 5 ปี ซึ่งถือว่ารวดเร็วเมื่อเทียบกับต้นไม้อื่นๆที่ใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะโตเต็มที่

สำหรับการริเริ่มพัฒนาดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืนของฟอร์ด ที่ต้องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ประสิทธิภาพเชื้อเพลิงสูงทั่วโลก โดยปัจจุบันฟอร์ดได้ใช้วัสดุชีวภาพในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มากถึง 8 ชนิด ซึ่งตัวอย่างอื่นๆ ที่ใช้ในระดับโลก ได้แก่ วัสดุที่ใช้ส่วนประกอบหลักจากมะพร้าว ,ส่วนประกอบเส้นใยปอสำหรับผลิตยางขอบประตูด้านใน ,โฟมถั่วเหลืองสำหรับผลิตเบาะที่นั่งและพนักพิงศรีษะ และล่าสุดคือ ผลิตชิ้นส่วนคอนโซลรถจากเส้นใยเซลลูโลสเสริมแรง และแป้นหูช้างกระจังหน้ารถแบบไฟฟ้าที่ทำจากเปลือกข้าว

งานนี้ถ้าโครงการสำเร็จ... หมีแพนด้าที่ประเทศจีนคงมีคู่แข่งมาแย่งต้นไผ่เป็นแน่!!!!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560