ก.ล.ต.เตือนผู้ลงทุนระวังถูกหลอกชวนลงทุนหุ้นเหมืองทองคำ

21 เม.ย. 2560 | 11:33 น.
สำนักงานก.ล.ต.ออกโรงเตือนผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังถูกชักชวนให้ลงทุนหุ้นเหมืองทองคำ กรณี "เกซูมา โกตา ไทยแลนด์" อาจเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้นเหมืองทองคำ โดยบริษัท Kesuma Kota Thailand (KKT) (เกซูมา โกตา ไทยแลนด์) ซึ่งอาจเป็นการหลอกหลวงและอาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ กรณีเสนอขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่ง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างประสานงานกับ DSI เพื่อพิจารณาความผิดกรณีดังกล่าว

ตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีประชาชนได้รับความเสียหายจากการถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้นเหมืองทองคำในประเทศมาเลเซีย โดยบริษัท KKT ได้ชักชวนให้ประชาชนซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 2,800 บาท โดยแจ้งว่าจะจ่ายเงินปันผล 200-300 บาท ทุกสัปดาห์ ซึ่งมีประชาชนหลงเชื่อและลงทุนกว่า 500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท โดยผู้เสียหายได้ยื่นร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เห็นว่า บริษัท KKT อาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ในเรื่องการเสนอขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ก.ล.ต. จึงอยู่ระหว่างประสานงานกับ DSI เพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว
ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างว่าสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่สูง และควรตรวจสอบว่าผู้ที่ชักชวนเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งผู้ที่ระดมทุนโดยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน และผู้ที่ชักชวนให้ลงทุนในหลักทรัพย์จะต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.