พ.ร.บ.กกต.คืบกว่า 20 มาตรา

02 พ.ค. 2560 | 07:20 น.
โฆษก กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง เผยคืบหน้าไปแล้ว 20 มาตรา ยืนยันกรรมาธิการฯ นำทุกความเห็นมาประกอบการพิจารณา

พลโท พิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวความคืบหน้าว่า การพิจารณาร่างดังกล่าว ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ประกอบด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสถาบันพระปกเกล้า โดยที่ประชุมสามารถพิจารณาไปแล้ว 20 มาตรา จาก 78 มาตรา ทั้งนี้มีสมาชิก เสนอคำแปรญัตติมาแล้ว 14 คน ในหลายมาตรา ส่วนใหญ่เน้นไปในมาตรา 70 เกี่ยวกับบทเฉพาะกาล รวมถึงประเด็นย่อยอื่น อาทิ ค่าตอบแทนผู้ตรวจการเลือกตั้ง อายุของเลขาธิการ กกต. วาระในการดำรงตำแหน่งของ กกต.

สำหรับการปรับเพิ่มถ้อยคำ โดยเฉพาะคุณสมบัติเรื่องความเป็นกลาง ซึ่งมีความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ จึงเห็นควรให้บัญญัติไว้ในมาตรา 9 (4) ขณะที่คำปรารภ ต้องทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 20 ว่าด้วยเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่จะต้องให้ประชาชนได้รับรู้และรับทราบ ตามร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ส่วนการปรับแก้มีเพียงถ้อยคำเล็กน้อยใน มาตรา 12 ที่ให้ตัดคำว่า ผู้พิพากษาในศาลฎีกาออก เพราะกินความความหมายกว้าง พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการฯ จะนำทุกความเห็นมาประกอบการพิจารณาและมีแนวโน้มจะเชิญหน่วยงานอื่นมาชี้แจงเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไป