“ครูหยุย”รับลูกจัดเวทีต้านค้ามนุษย์ แม่ฮ่องสอน

02 พ.ค. 2560 | 10:05 น.
ประธาน กมธ.สังคมฯ สนช. รับยื่นเรื่องจากเครือข่ายสตรี 4 ภาค ขอให้เร่งตรวจสอบและจัดเวทีเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อรัฐบาล กรณี "การค้ามนุษย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน"

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับยื่นหนังสือจากนางสาวพชรี ใหมสุข และนางศุภนันท์ วงศ์ปัญญา ตัวแทนเครือข่ายสตรี 4 ภาค มูลนิธิเพื่อนหญิงและเครือข่ายแนวร่วม เพื่อขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบและจัดเวทีเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อรัฐบาล กรณี "การค้ามนุษย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน" โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

1.ขอให้ประธาน กมธ.สังคมฯ จัดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเสนอต่อรัฐบาล 2.ขอให้มอบโอนการทำคดีความผิดฐานการค้ามนุษย์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากมีคดีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้อง 3.ยกระดับการดำเนินคดีกับชายที่ซื้อบริการทางเพศจากเด็กเยาวชนอย่างจริงจัง 4.ยกระดับการรณรงค์ปรับฐานความคิดของราชการ ที่ต้องช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหาย ไม่แสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก เยาวชน และผู้หญิง

5.ยกระดับเรื่องการทำฐานข้อมูลกลุ่มเสี่ยง เพื่อปกป้องคุ้มครอง สวัสดิภาพเด็กเยาวชน ไม่ให้ถูกผลักเข้าสู่วงจรของการค้ามนุษย์ และ6.ขอให้รัฐบาลยกระดับการกวาดล้างและทำความเข้าใจกับสถานบริการ ต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็ก เยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี ขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังในการควบคุมกวาดล้างสถานบริการ ฝ่ายปกครองต้องควบคุมและไม่ออกใบอนุญาต ลดจำนวน โซนนิ่ง ให้อยู่เฉพาะในพื้นที่จุดเดียวที่ห่างจากโรงเรียน วัด ชุมชน เพื่อลดพื้นที่เสี่ยงในการนำเด็กเยาวชนมาขายบริการทางเพศด้วยวัยเพียง 14 ปี

 ทั้งนี้ นายวัลลภ กล่าวว่าคณะกรรมาธิการจะรับข้อเสนอข้างต้นและจะมอบหมายให้คุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี ประธานอนุกรรมาธิการกิจการเด็กและเยาวชน สนช. ดำเนินการจัดเวทีเสวนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป