ชาวบ้านร้องถูกคนมีสีอ้าง ม.44 ค้นหมู่บ้าน

04 พ.ค. 2560 | 07:15 น.
ราษฎร อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ร้องขอความเป็นธรรมกับ สปท.ถูกเจ้าหน้าที่อ้างใช้ม. 44 เข้าตรวจค้นหมู่บ้าน โดยไม่ถูกกฎหมาย ด้าน “อลงกรณ์”ชงเรื่องเสนอ“บิ๊กตู่”

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่หนึ่ง รับยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จากนายอนุชิต เหมารุ่งโรจน์ ตัวแทนกลุ่มราษฎรอำเภอพบพระ จังหวัดตาก

นายอนุชิตกล่าวว่า ราษฎรอำเภอพบพระ ได้รับการลงรายการสัญชาติไทย ทำบัตรประจำตัวประชาชนถูกต้องทุกประการ แต่ต่อมากลับถูกกล่าวหาว่าแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน จึงรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และระหว่างการสอบสวนได้มี เจ้าหน้าที่รัฐอ้างใช้มาตรา 44 เข้าตรวจค้นบริเวณหมู่บ้าน โดยไม่มีหมายค้น ไม่แจ้งวัตถุประสงค์และใช้กำลังควบคุมตัวบังคับขู่เข็ญให้มารดาของนายอนุชิตตรวจดีเอ็นเอ ทั้งที่ไม่ได้รับความยินยอมจนได้รับบาดเจ็บทางกาย พร้อมตรวจยึดสิ่งของเครื่องใช้หลายรายการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายขัดกับหลักสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ราษฎรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการพิสูจน์ข้อกล่าวหาข้างต้น

ด้วยเหตุดังกล่าว ราษฎรอำเภอพบพระ จึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธร แม่สอด จังหวัดตาก และได้ร้องทุกข์ไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดตาก จึงขอความเป็นธรรมมายัง สปท. เพื่อพิจารณาดำเนินการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมทุกขั้นตอน เพื่อให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองและได้รับการปฏิบัติจากภาครัฐอย่างเป็นธรรม

ด้านนายอลงกรณ์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐ ถือว่าสวนทางกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและการปฏิรูปตำรวจ ทั้งนี้ ตนจะส่งเรื่องนี้ให้กับนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สปท. และ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ประธานอนุกรรมาธิการปฏิรูปกิจการตำรวจ สปท. เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษาในการหาแนวทางแก้ปัญหาไม่ให้มีการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขตและกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและสวัสดิภาพของประชาชน รวมทั้งพิจารณาเสนอแนะแนวทางการปฏิรูปตำรวจเพื่อไม่ให้ใช้กฎหมายเกินกว่าเหตุ และวันนี้จะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้รับทราบต่อไป