ทร.เตรียมเซ็น MOU ซื้อเรือดำน้ำจีน ภายใน 7 พ.ค. นี้

04 พ.ค. 2560 | 08:27 น.
“ บิ๊กลือ” เดินทางไปจีน 4-7 พ.ค.นี้ พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยเซ็น MOU จ้าง บ.CSOC ของจีน ซื้อเรือดำน้ำ แบบรัฐต่อรัฐ ภายใน 7 พ.ค.นี้

กองทัพเรือแจ้งความก้าวหน้าการดำเนินโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 1 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนี้ กองทัพเรือได้รับแจ้งจากทาง บริษัท CSOC สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ได้ประสานงานกับรัฐบาล สาธารณรัฐประชาชนจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว และมีความพร้อมในการลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำ ลำที่ 1 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงมีความประสงค์ขอเชิญผู้แทนรัฐบาลไทยให้เกียรติไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน และลงนามในข้อตกลงฯ

การดำเนินการของกองทัพเรือ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำ ลำที่ 1 ในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเสนาธิการทหารเรือและคณะได้เดินทางไปกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2560

ทั้งนี้ เมื่อทั้งสองฝ่ายตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของเอกสารเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถประกอบพิธีลงนามในข้อตกลงฯ ณ อาคารรับรองรัฐบาล เตี้ยวหยูไถ่ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กับบริษัท CSOC ในฐานะผู้แทนรัฐบาล สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 ซึ่งจะถือได้ว่ารัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน มีพันธะกรณีต่อกันโดยสมบูรณ์ต่อไป