พาณิชย์ยังไม่สรุปขายข้าวสู่อุตสาหกรรม 1.03 ล้านตัน

09 พ.ค. 2560 | 08:57 น.
คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ยังไม่มีข้อสรุประบายข้าวล็อตใหญ่สู่อุตสาหกรรม 1.03 ล้านตันให้กับผู้เสนอซื้อ 11 ราย มูลค่ากว่า 2,700 ล้าน ชี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้งก่อนชง นบข. ไฟเขียว

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ที่มีนางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน (9 พ.ค.)ว่า การประชุมในวันนี้ยังไม่ยังไม่มีข้อสรุปในการพิจารณาขายข้าว ที่ได้เปิดประมูลระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1/2560 ปริมาณ 1.03 ล้านตัน เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เนื่องจากยังต้องพิจารณาในเรื่องของปัจจัยราคาในตลาด,ราคาวัตถุดิบและคุณสมบัติของผู้เสนอราคาซื้อ ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเช่นผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ผลิตพลังงานไฟฟ้า ผลิตก๊าซชีวภาพ และผลิตเอทานอล โดยคณะอนุกรรมการฯ จะประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอผลการ พิจารณาให้ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณาอนุมัติขายอีกครั้งภายในเดือนมิถุนายนนี้

สำหรับการเปิดประมูลระบายข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมครั้งล่าสุด มีผู้เสนอราคาซื้อสูงสุด 11 ราย ใน 157 คลัง ปริมาณ 1.03 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าเสนอซื้อประมาณ 2,752 ล้านบาท โดยให้ราคาเสนอซื้อสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 2,473 บาท/ตัน