เอกชนแจ้งร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งเกิน 50 จังหวัดแล้ว

11 พ.ค. 2560 | 03:12 น.
“สมชัย” ยันภาคเอกชนแจ้งความประสงค์ร่วมสังเกตการเลือกตั้งปี 61 เกิน 50 จังหวัดแล้ว พร้อมเปิดรับองค์กรต่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารกลาง  กล่าวถึงความพร้อมในการเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี2561 ว่า  ขณะนี้ กกต.เตรียมการในทุกด้านคู่ขนานกับการพิจารณากฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ  อาทิ   ด้านการมีส่วนร่วม ต้องมีเกณฑ์ให้องค์กรประชาชนเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งครบทุก 77 จังหวัด ที่ ครอบคลุมพื้นที่อย่างน้อยร้อยละ 75 ของหน่วยเลือกตั้งทั้งประเทศ  หรือประมาณ 7-8 แสนหน่วยเลือกตั้ง โดยขณะนี้มีภาคเอกชนและองค์กรต่างๆแจ้งความประสงค์ขอร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งเกิน 50 จังหวัด ถือว่าเกินครึ่งของประเทศแล้ว

ในส่วนขององค์กรต่างประเทศที่ประสงค์จะเข้ามาสังเกตการเลือกตั้งของไทย  แยกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรก เข้ามาเป็นระยะเวลายาวนานหรือทำวิจัยด้านการเลือกตั้งของไทย  ทาง กกต.จะอำนวยความสะดวกให้แต่ไม่มีที่พัก  ส่วนที่สองประสงค์มาสังเกตการณ์ก่อนเลือกตั้งระยะสั้นหรือประมาณ 7 วัน  กกต.จะเตรียมการรับรองเรื่องที่พัก  จัดการปฐมนิเทศน์  พาไปดูจุดเลือกตั้งต่างๆ ถ้าองค์กรใดประสงค์จะเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งให้แจ้งเข้ามาได้  เนื่องจาก กกต.ไม่มีจดหมายเชิญหน่วยงานใดอย่างเป็นทางการ