สศก.แนะเกษตรกร ใช้ Agri-Map  วางแผนผลิต ลดความเสี่ยง

16 พ.ค. 2560 | 04:19 น.
สศก. รุกแนวทาง zoning by Agri-Map เตรียม ลงพื้นที่นำร่อง 6 จังหวัด  เพื่อช่วยกำหนดทางเลือกให้แก่เกษตรกรในการปรับเปลี่ยนการผลิต แนะ เกษตรกรสามารถนำ Agri-Map Online มาเป็น      ตัวช่วยในการวางแผนการผลิต

นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตรโดยการใช้แผนที่เพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (zoning by Agri-Map) ซึ่ง สศก. มีหน้าที่ในการเสนอแนะด้านนโยบายและมาตรการในการปรับเปลี่ยนการผลิต วิเคราะห์แนวทางการผลิตทางการเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตร โดยการสำรวจต้นทุนการผลิตและผลตอบแทนสินค้าเกษตรที่สำคัญในระดับจังหวัด

โดยมีเป้าหมายศึกษา 24 จังหวัดทั่วประเทศ   ซึ่งที่ผ่านมา ได้จัดประชุมหารือในพื้นที่ภาคกลาง ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ศพก. อำเภอเมือง  จ.ปราจีนบุรี และ ศพก. อำเภอเมือง จ.ลพบุรี เพื่อเป็นข้อมูลและทางเลือกให้กับเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนการผลิต

"พบว่า มีหลายปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดให้เกษตรกรตัดสินใจปรับเปลี่ยนการผลิต อาทิ เกษตรกรในพื้นที่ ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ ส่วนใหญ่ปลูกอ้อยและมันสำปะหลังเนื่องจากใกล้โรงงานมันเส้นและโรงงานน้ำตาล สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี ทำนาข้าวและ สวนผลไม้  เกษตรกรเพาะปลูกข้าวขึ้นน้ำในฤดูฝนเพราะเป็นพื้นที่ลุ่มมีน้ำท่วมขังสูงปลูกพืชชนิดอื่นไม่ได้ และตลาดยังมีความต้องการข้าวชนิดนี้เพื่อแปรรูป เป็นต้น"

นางสาวจริยา กล่าวว่า ช่วงปลายพฤษภาคม จะลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และชัยภูมิ ส่วนเดือนกรกฎาคม ลงพื้นที่ ชัยนาท จันทบุรี สงขลา และสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น 6 จังหวัดนำร่อง ของ 6 ภูมิภาค ตามโครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจสำหรับสินค้าเกษตรโดยการใช้แผนที่เพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (zoning by Agri-Map)

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (NECTEC) พัฒนาระบบการจัดทำแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ (Agri-Map Online) ที่สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้สอดคล้องตามสภาพพื้นที่ เกษตรกรสามารถนำ Agri-Map Online มาเป็นตัวช่วยในการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้งาน Agri-Map Online ได้ที่ เว็บไซต์ http://agri-map-online.moac.go.th หรือค้นในกูเกิ้ลด้วยคำว่า “Agri-Map Online”