พยาบาลเฮ!3ปีบรรจุ1.1หมื่นอัตรา

17 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
นายกรัฐมนตรีรับทราบแนวทางบรรจุ “พยาบาล” เป็นข้าราชการ 11,000 อัตราได้หมดภายใน 3 ปี พร้อมทำแผนปฎิรูปกำลังคนสาธารณสุข

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพยาบาลวิชาชีพเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุเป็นพยาบาลข้าราชการ พร้อมเกิดกระแสต่อต้านขู่ว่าจะลาออกทั่วประเทศว่า ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหาวิธีการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวแล้วซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยจะมีการทยอยบรรจุให้ โดยใช้อัตราภายในไปก่อน

“ได้มอบภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่า จำเป็นต้องปรับโครงสร้างภายในส่วนราชการใหม่หรือไม่เพื่อให้ทำงานสอดคล้องเชื่อมโยงกัน ทำอย่างไรให้เพิ่มคนได้โดยใช้งบประมาณน้อยที่สุด หรือใช้ภายในวงเงินงบประมาณเดิม ดูทั้งเรื่องผู้ที่จะเกษียณอายุ และบรรจุใหม่ ส่วนหนึ่ง คือ สอบบรรจุ อีกส่วนคือ เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งที่ผ่านมาใช้แค่การสอบเพียงอย่างเดียว ทุกอย่างจะต้องชัดเจนขึ้น เพราะปัญหาเช่นนี้เกิดมาทุกปีโดยไม่ได้รับการแก้ไขเรื่องของโครงสร้างที่ต้องทำให้เหมาะสมกับความจำเป็นและงบประมาณที่มีอยู่ ”

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมารายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ โดยยอมรับว่า มีปัญหาเกิดขึ้นจริง และจากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบันมีพยาบาลอัตราจ้างชั่วคราวประมาณ 11,000 คน ขณะที่ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขยังมีตำแหน่งว่างที่สามารถบรรจุเป็นข้าราชการได้อีกประมาณ 2,200 อัตรา

เบื้องต้นจึงเสนอให้บรรจุพยาบาลในอัตราที่ว่างอยู่ให้เต็มก่อน จากนั้นในจำนวน 8,900 คนที่เหลือให้ทยอยบรรจุในปีถัดไป แบ่งเป็น 3 ปี เฉลี่ยสามารถบรรจุได้ปีละ 2,900 คน บวกกับจำนวนข้าราชการที่เกษียณปลายปี เริ่มตั้งแต่ปี 2560 ปี 2561 และปี 2562 เชื่อมั่นว่า หากดำเนินการเช่นนี้ต่อเนื่องจะสามารถแก้ปัญหา บรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการจำนวน 11,000 คนได้หมดภายใน 3 ปี

ซึ่งแนวทางดังกล่าวยังไม่ถือว่าเป็นมติครม.เป็นเพียงแนวทางแก้ปัญหาที่มีการนำเสนอซึ่งที่ประชุมก็พึงพอใจ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าว ต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอตั้งคณะกรรมการเป้าหมายนโยบายบุคลากรสาธารณสุขขึ้นเพื่อแก้ปัญหาบุคลากรภายในกระทรวงอย่างยั่งยืนไม่ใช่แก้ปัญหาในรายปี ตามที่นายกรัฐมนตรี เน้นยํ้าทุกกระทรวงทบวง กรมว่า ให้แก้ปัญหาทั้งระบบ โดยคาดว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะสามารถนำเสนอครม. เพื่อแก้ปัญหาได้ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพราะแรงกดดันจากพยาบาลที่ขู่จะลาออกรัฐบาลถึงลงมาแก้ปัญหา แต่เพราะรัฐบาลแก้ทุกปัญหาด้วยการฟังเหตุฟังผลและพบว่าเรื่องนี้มีปัญหาจริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,262 วันที่ 18 - 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560