ปภ.เตรียมบริหารจัดการน้ำรับมือฝนตก

17 พ.ค. 2560 | 07:31 น.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาวะอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของประเทศ เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงฤดูฝน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยสถานการณ์น้ำในปี พ.ศ.2560 โดยได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บูรณาการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยเฉพาะระบบการกักเก็บน้ำและระบบกระจายน้ำที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศ ในแต่ละพื้นที่ พร้อมเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบของรัฐบาล ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ

จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้ว คาดว่าภาพรวมสถานการณ์ฝนในทุกภาคของประเทศปีนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2560 ซึ่งเป็นต้นฤดูฝน จะมีปริมาณฝนค่อนข้างมาก และปริมาณฝนจะลดลงในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2560 แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำต้นทุน จึงคาดว่าจะมีน้ำเพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาวะอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงฤดูฝน รวมถึงถอดบทเรียนการจัดการปัญหาอุทกภัยในครั้งที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงแผนงาน และวางแนวทางการบริหารจัดการสาธารณภัยให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาในเชิงพื้นที่ครอบคลุมทั้งช่วงก่อนเกิดภัย โดยมุ่งป้องกันและลดผลกระทบ ด้วยการจัดทำแผนและข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยให้เป็นปัจจุบัน เตรียมการป้องกันเชิงโครงสร้างให้สามารถรองรับและระบายน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ

ส่วนการจัดการในภาวะฉุกเฉิน ให้ระดมสรรพกำลังและทรัพยากรในการเผชิญเหตุ และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที โดยดูแลชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก สำหรับการให้ความช่วยเหลือภายหลังภัยสิ้นสุด ให้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถดำเนินชีวิต ได้ตามปกติ และฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคให้ใช้งานได้โดยเร็วที่สุด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงมหาดไทย ในการประสานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาอุทกภัย เพื่อสนับสนุนการจัดทำแผนที่น้ำของกรมทรัพยากรน้ำให้มีข้อมูลเชิงลึกถึงระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และครอบคลุมการใช้น้ำทุกประเภท เน้นการบูรณาการข้อมูลด้านน้ำ เพื่อเป็นข้อมูลกลาง ให้ทุกหน่วยงานสามารถนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบและความเสี่ยงจากภัยพิบัติด้านน้ำ รวมถึงแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน