สนช.เตรียมหารือกฎหมายลูกว่าด้วย กกต.9 มิ.ย.นี้

18 พ.ค. 2560 | 07:18 น.
ร่างกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. รอบแรกเสร็จแล้ว กมธ.ยันพร้อมนำประเด็นที่แขวนไว้กลับมาพิจารณาอย่างรอบคอบ เตรียมนำเข้าที่ประชุม สนช. 9 มิ.ย.นี้

พลโทพิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกดังกล่าว ว่า โดยภาพรวมได้พิจารณาเนื้อหารายมาตราในรอบแรกเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 78 มาตรา ในส่วนที่ยังมีประเด็นค้างการพิจารณาที่กรรมาธิการเสนอความเห็นหรือมีข้อสังเกตไว้ จะนำไปหารือในการสัมมนานอกสถานที่ ที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคมนี้ และนำกลับมาพิจารณาในรอบที่ 2 โดยให้กรรมาธิการที่จะเสนอความเห็นแก้ไขเพิ่มเติมไปจัดทำข้อเสนอหรือความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรเสนอต่อประธาน กมธ.วิสามัญฯ อาทิ การแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง และสถานภาพในการดำรงตำแหน่งต่อไปของ กกต.ที่ทาง กกต.ยังยืนยันเสนอให้ กกต.ดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไปจนครบวาระตามที่กำหนดในกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ปี 2550
อย่างไรก็ตามการพิจารณาประเด็นดังกล่าว กมธ.วิสามัญฯ ขอย้ำว่า จะพิจารณาโดยยึดประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้ประเทศมีการเลือกตั้งที่ดีขึ้น สุจริตเที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจะเชิญผู้แปรญัตติมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ พร้อมยืนยันว่าร่างกฎหมายลูกดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม สนช.วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 9 มิถุนายน นี้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้