เสนอสตช.ขึ้นตรงกระทรวงยุติธรรม

18 พ.ค. 2560 | 07:17 น.
อนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปตำรวจ สนช.-สปท. เสนอให้ สตช.ขึ้นกับกระทรวงยุติธรรม พร้อมปฏิรูปการทำงานในทุกด้าน

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นประธานแถลงผลการพิจารณาศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ พร้อมกล่าวว่า อนุกรรมการดังกล่าวแต่งตั้งขึ้น โดยมีสมาชิก สนช. สมาชิก สปท. และผู้ที่เกี่ยวข้องจากศาล อัยการ ฝ่ายความมั่นคง และนักวิชาการ ร่วมดำเนินงานจัดทำแผนปฏิรูปกิจการตำรวจ โดยมุ่งให้เกิดการปฏิรูปองค์กรตำรวจอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนศรัทธาและไว้วางใจตำรวจ มุ่งสร้างขวัญกำลังใจให้กับตำรวจได้ทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านพล.ต.ท.บุญเรือง ผลพาณิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวถึงรายละเอียดแผนการปฏิรูปตำรวจว่า จะปฏิรูปด้านโครงสร้างและระบบงาน โดยเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรม บูรณาการทำงานร่วมกันระหว่าง ตำรวจ อัยการ ศาล และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) ในการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้านขวัญและกำลังใจ จะยึดหลักคุณธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตามวาระ คัดกรองผู้ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่ง ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ตำรวจที่กระทำความผิดต้องถูกลงโทษอย่างจริงจัง

ขณะที่ด้านวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือในการทำงานต้องสนับสนุนให้เพียงพอเพื่อให้ตำรวจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านอุดมการณ์ จะปลูกฝังให้ตำรวจมีความซื่อสัตย์สุจริตทำงานเพื่อประชาชน ด้านสวัสดิการ ต้องกำหนดอัตราเงินเดือนให้เพียงพอกับการดำรงชีพ ด้านเทคโนโลยี จัดให้มีระบบ online crime เชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ และภาคประชาสังคมต้องมีส่วนร่วมในการทำงานกับตำรวจเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสังคม

ผลจากการปฏิรูปตามแนวทางดังกล่าวจะทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการดำเนินคดีต่างๆ ได้ตั้งแต่ขั้นตอนรับแจ้งความ การสอบสวน การปล่อยตัวชั่วคราว และการดำเนินการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้องค์กรตำรวจเกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และขจัดระบบอุปถัมภ์ และการทำงานเพื่อลดอาชญากรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น กระบวนการจับกุมผู้กระทำความผิดมีความรวดเร็ว การรวบรวมพยานหลักฐานเที่ยงตรงตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ลดการเกิดอาชญากรรมร้ายแรง และนำมาซึ่งความสงบสุขในสังคม โดยคณะอนุกรรมการฯ จะส่งแผนการปฏิรูปตำรวจดังกล่าว ผ่านคณะกรรมการปฏิรูป สตช. นำไปพิจารณาและวางกรอบการดำเนินงานต่อไป