22-23 พ.ค.สปท.เตรียมถก 4 วาระปฎิรูป

18 พ.ค. 2560 | 09:32 น.
สปท. นัดประชุม 22-23 พ.ค. พิจารณา 4 วาระ ทั้งปฏิรูปจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ ปฏิรูปตำรวจ บริหารราชการแผ่นดิน และด้านสื่อสารมวลชน เน้นป้องกันโลกยุคไอที

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า สปท. จะมีการประชุม 2 วัน โดยจะแบ่งการพิจารณาเป็นทั้งหมด 4 วาระ ได้แก่ ในวันที่ 22 พฤษภาคม จะมีการพิจารณารายงานการปฏิรูปการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ของคณะกรรมาธิการ สปท.ด้านการศึกษา / รายงานเรื่อง การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ ของคณะกรรมาธิการการ สปท. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมโดยกรรรมาธิการ ได้เสนอให้มีระบบตรวจสอบติดตามและประเมินผลการทำงานของตำรวจ ในส่วนการบริการประชาชนให้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้มีการประสานงาน และบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และหน่วยงานอื่นๆ

ส่วนวันที่ 23 พฤษภาคม วาระแรก จะพิจารณาทางด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ว่าด้วยเรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการประชาชนที่เป็นเลิศของศูนย์ดำรงธรรมและการเชื่อมโยงระบบการบริหารการจัดการการร้องทุกข์ของประชาชน โดยเรื่องดังกล่าวคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ได้มีข้อเสนอแนะ พัฒนาให้ศูนย์ดำรงธรรมเป็นศูนย์บริการร่วม โดยกำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุสู่การเป็นศูนย์บริการร่วมที่ได้รับการสนับสนุนจากทุกส่วนของราชการ และเสริมสร้างการมีส่วนรวมและพัฒนาโครงข่ายการทำงานร่วมกัน ให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพกลไกแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง และยังให้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการระบบฐานข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสาร
การประชุมในวาระที่สองเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่เสนอโดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการสื่อสารมวลชน เรื่อง การปกป้องคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านสารสนเทศของประเทศ ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้มีข้อเสนอแนะให้ สนับสนุนให้มีการจัดตั้งหน่วยงานประกันด้านความมั่นคงปลอดภัยในหน่วยงาน กำหนดมาตรการป้องกัน บรรเทา เมื่อเกิดปัญหา แผนรับมือฉุกเฉิน และเร่งรัดให้มีการวางมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการโจมตีทางเครือข่าย