คสช.โต้"ปู" "3 ปีนี้ใครทำได้บ้าง"

22 พ.ค. 2560 | 07:50 น.
วันที่ 22 พ.ค.60-พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช.กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ในการทำงานครบรอบ 3 ปี คสช. โดยระบุว่าความสุขลดน้อยลง ว่า เป็นการสำรวจความคิดเห็นในเรื่องความสุข แต่ควรสำรวจความคิดเห็นเรื่องอื่นๆด้วย ทั้งนี้คสช.กำลังทำงานก้าวสู่ปีที่ 4 ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ และเสียสละ เพื่อชาติ บ้านเมือง และประชาชน ซึ่งตนขอยืนยันว่าคสช.ยังคงทำงานต่อไปตามกรอบกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ โดยสิ่งที่เราได้สัญญาเอาไว้กับคนไทย ขณะนี้เราเดินตามโรดแมปที่วางไว้ แต่ยังมีบางอย่างยังไม่เรียบร้อย เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการ
พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวทวงสัญญาว่าสิ่งที่คสช.สัญญากับประชาชนไม่เป็นรูปธรรม ว่า ขอย้อนถามว่าห้วง 3 ปีที่ผ่านมา ถ้าไม่ใช่คสช. และเจ้าหน้าที่ทุกคนทำ แล้วใครจะทำได้เช่นนี้บ้าง โดยเฉพาะการปฏิรูปประเทศก็อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกรอบระยะเวลา

 

เมื่อถามถึงข้อวิจารณ์ของเครือข่ายพลเมืองเน็ต (ไอลอว์) ที่ระบุว่าผลงาน3 ปีคสช.มีการวางรากฐานความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน แต่ระบบการตรวจสอบอ่อนแอ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่คสช.ทำมาทั้งหมด คือต้องการให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย ขณะที่ข้อวิจารณ์ดังกล่าวเราต้องอาศัยเวลาทำความเข้าใจ

 

“คสช.ใช้เวลา 3 ปีที่ผ่านมาดูแลประชาชน รักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่เรื่องเสียของ แต่เป็นเรื่องการดูแลและสร้างความศรัทธาให้ประชาชน อีกทั้งพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคสช. ได้กำชับให้ติดตาม ภาพข่าวต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

 

ทีมโฆษกคสช. กล่าวต่อว่า สำหรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ด้านเศรษฐกิจนั้น ตนคิดว่าเป็นปัญหาปากท้อง ใกล้ตัว ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจเกี่ยวพันทั้งระดับภูมิภาค และระดับโลก จึงทำให้เกิดผลกระทบ อย่างไรก็ตามคสช.พยายามแก้ไขปัญหาทุกระดับ โดยเฉพาะเกษตรกร ก็มีโครงการต่างๆเข้าไปช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตอนนี้อาจมีความรู้สึกอึดอัด แต่ตนเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

 
ทีมโฆษกคสช.ปฏิเสธกรณีมีทหารเชิญนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน มาพูดคุยที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม2 รอ.) ว่า เป็นเพียงการโทรศัพท์พูดคุยทำความเข้าใจเท่านั้น จากสิ่งที่สิ่งที่นายพิชัยได้แสดงความคิดเห็น ส่วนกระแสข่าวห้ามพูดถึงคสช. หรือคำว่าเผด็จการนั้น ตนยืนยันว่าเป็นเพียงขอความร่วมมือทุกฝ่ายอย่าใช้คำพูดบิดเบือน และควรระมัดระวังไม่ใช้คำพูดที่จะสร้างกระแสความวุ่นวาย และแตกแยกในสังคม พร้อมทั้งย้ำว่าตอนนี้คสช.ยังไม่ได้เชิญใครไปพุดคุย แต่เราขอความร่วมมือผ่านช่องทางที่สามารถติดต่อได้ เช่น การโทรศัพท์ ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่เดินทางไปบ้านนายพิชัยนั้น การเดินทางไปพบปะขอความร่วมมือ ทำได้หลายช่องทาง ทั้งเดินทางไปหาตามห้วงระยะเวลา เหมือนที่เคยทำปกติ ไม่มีอะไรนำไปสู่ความรุนแรง อีกทั้งไม่มีการไปบังคับ หรือยับยั้งอะไร