ผบ.ทบ.สั่งเพิ่ม 4 มาตรการป้องกันเหตุป่วนเมือง

22 พ.ค. 2560 | 10:47 น.
พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองผอ.รมน.) เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน ภายหลังจากเกิดเหตุระเบิดภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา รพ.พระมงกุฎเกล้า จนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายรายโดยมีพล.อ.สสิน ทองภักดี เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกอ.รมน. พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กองทัพภาคที่ 1 รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านการข่าวและฝ่ายยุทธการของฝ่ายความมั่นคง เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และตรวจสอบสาเหตุระเบิดดังกล่าว

ด้านพ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) เปิด เผยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกประชุมประเมินสถานการณ์และแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยได้มีการรายงานเหตุการณ์ที่มีผู้ไม่หวังดี ก่อเหตุและกระทำการให้เกิดความวุ่นวายและความไม่สงบเรียบร้อย. ในพื้นที่ต่างๆที่ผ่านมา โดยล่าสุดคือการก่อเหตุที่ รพ.พระมงกุฎ โดยให้เพิ่มมาตรการดังนี้

1. ให้ทุกภาคส่วนบูรณาการและประสานการปฏิบัติโดยใกล้ชิด เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในทุกพื้นที่

2. ให้ตรวจสอบสถานการณ์กล้องวงจรปิด (CCTV) และไฟฟ้าส่องสว่าง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งให้พิจารณาติดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ จุดเสี่ยง และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งนี้ ให้วิเคราะห์ระบบที่มีอยู่ว่าบริเวณใดที่เป็นจุดอับของกล้อง (CCTV) และระบบไฟฟ้าส่องสว่างด้วย

3.ให้เข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว พื้นที่สาธารณะ แหล่งเศรษฐกิจ ย่านการค้า ระบบสาธารณูปโภค ปมคมนาคมและสถานบริการ สถานประกอบการที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการหรือรวมอยู่กันเป็นจำนวนมาก

4.ให้ทุกหน่วยทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร เพิ่มมาตรการป้องกัน การก่อเหตุ ก่อกวนของผู้ไม่ประสงค์ดีโดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนและสถานที่สำคัญต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบตลอดจนที่ตั้งของหน่วย พร้อม จัดกำลังพลลงพื้นที่เพื่อประสานงานกับผู้ประกอบการให้เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยสถานที่ของตนเอง และขอความร่วมมือประชาชนช่วยเจ้าหน้าที่ดูแล รักษาความปลอดภัยสถานที่โดยการสังเกตุวัตถุ และบุคคลต้องสงสัยหากพบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบโดยเร็ว ซึ่งขอประณามผู้ก่อเหตุที่กระทำอย่างไร้มนุษยธรรมที่กระทำแม้แต่ในพื้นที่โรงพยาบาล