ไอบีเอ็ม เผยผู้บริหารระดับสูง เริ่มใช้บล็อคเชนพลิกโฉมธุรกิจ

23 พ.ค. 2560 | 14:54 น.
ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) เผยผลสำรวจกลุ่มผู้บริหารระดับสูงครั้งใหญ่ที่สุด เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อบล็อคเชน พบหนึ่งในสามของผู้บริหารเกือบ 3,000 รายเริ่มนำบล็อคเชนมาใช้ในธุรกิจแล้ว หรือกำลังพิจารณาที่จะนำมาใช้ โดยผู้บริหารแปดในสิบลงทุนในบล็อคเชนเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงทางการเงินของธุรกิจ หรือเพื่อคว้าโอกาสในการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ

IBM Institute for Business Value หรือ IBV เผยการทำวิจัยทั่วโลกครั้งนี้ด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริหารในหลากหลายธุรกิจเกี่ยวกับจุดประสงค์การใช้งาน การสร้างรายได้ รวมถึงการตอบสนองต่อลูกค้า พันธมิตร และคู่แข่งในวงการธุรกิจเดียวกันโดยใช้บล็อคเชน โดยศึกษาเปรียบเทียบหน่วยงานที่มีการทดลองหรือนำร่องการใช้งานบล็อคเชนแล้ว ซึ่งรวมเรียกว่า "กลุ่มผู้บุกเบิก" กับกลุ่มที่ยังไม่พิจารณาที่จะนำบล็อคเชนมาใช้ในขณะนี้

ในอดีต ความเสี่ยงทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดคือการที่คู่แข่งมีสินค้าและบริการแบบใหม่ที่ก้าวล้ำ แต่ปัจจุบันคู่แข่งกลับเป็นผู้เล่นรายใหม่ที่มีโมเดลธุรกิจต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง และกำลังมองหาลู่ทางในการโค่นตำแหน่งผู้นำตลาด สิ่งนี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้บริหารระดับสูงบางรายที่ร่วมในการสำรวจครั้งนี้ เลือกใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันการทำธุรกรรมยุคใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความมั่นใจ ตรวจสอบได้ และโปร่งใสในกลุ่มอีโคซิสเต็มของพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

“บล็อคเชนช่วยให้ทุกฝ่ายมองเห็นความแต่ละเคลื่อนไหวในเวลาเดียวกัน การทำธุรกรรมแบบใหม่ที่เชื่อถือได้นี้จะเป็นบ่อเกิดของรูปแบบ กระบวนการ และโมเดลการทำธุรกิจแบบใหม่ในลักษณะแพลตฟอร์มทางธุรกิจ ที่ทุกภาคส่วนในอีโคซิสเต็มจะสามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเพื่อต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ” นายสวัสดิ์ อัศดารณ กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจการเงิน ธนาคาร และประกันภัย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด  กล่าว “กลุ่มความร่วมมือทางธุรกิจ หน่วยงานที่กำกับดูแลกฎข้อบังคับ และกลุ่มที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่วงการธุรกิจในภูมิภาคต่างๆ ของโลก หน่วยงานกลุ่มแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้จึงจำเป็นต้องเดินหน้าอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยกำหนดรูปแบบการพัฒนาของแพลตฟอร์มทางธุรกิจเหล่านี้”