“มีชัย”ชี้4คำถามบิ๊กตู่หวังให้ประชาชนมีส่วนร่วม

29 พ.ค. 2560 | 10:39 น.
ประธาน กรธ. เผยส่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไปให้สนช. แล้ว เสนอให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ หวังลดคดีตกค้าง ชมนายกฯ ตั้งคำถาม 4 ข้อ หวังให้ประชาชนมีส่วนร่วม

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า วันที่ 29 พ.ค. นี้ กรธ. ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไปยัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณาแล้ว ซึ่ง กรธ.ได้รับฟังความเห็นวิธีการไต่สวนให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยกำหนดให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนผู้พยาน และจำเลย เพิ่มเติมได้ หากเห็นว่าพยานและหลักฐานยังไม่เพียงพอ ยืนยันว่าตามหลักการเดิมของ กรธ. ที่จำเลยไม่จำเป็นต้องมาปรากฏต่อศาลก็สามารถพิจารณาคดีได้ เพื่อไม่ให้คดีตกค้างอยู่ในศาล โดยมั่นใจว่า กรธ. จะสามารถชี้แจง ต่อ สนช. ได้ ส่วนจำเลยที่หลบหนีคดี ต้องการยื่นอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 สามารถทำได้ แต่ต้องมายื่นขออุทธรณ์ด้วยตนเอง ขณะที่ คดีที่ได้รับการพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้

ประธาน กรธ. ยังได้กล่าวชื่นชม นายกรัฐมนตรี กรณีตั้งคำถามต่อประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าเป็นการทำตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมวางอนาคตประเทศ ซึ่งคำตอบที่ได้จากประชาชนอาจส่งผลต่อการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นประโยชน์ต่อการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ กรธ. กำลังดำเนินการอยู่ด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าการตั้งคำถามของนายกรัฐมนตรีจะเป็นการตั้งคำถามเพื่ออยากยืดอายุรัฐบาลและ คสช. เนื่องจากไม่มีความจำเป็นเนื่องจากยังมีเวลาอีกมาก