ร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนปฎิรูปเข้าที่ประชุมสนช.มิ.ย.นี้

29 พ.ค. 2560 | 13:59 น.
โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เผยพิจารณากฎหมายทั้งฉบับเสร็จแล้ว เตรียมเข้าที่ประชุม สนช. มิถุนายนนี้ คาดประกาศใช้สิงหาคม

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า มีทั้งหมด 33 มาตรา ขณะนี้ กมธ.พิจารณาวาระ 2 ครบทุกมาตราแล้ว เหลือการพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยและการรับฟังข้อมูลความเห็นประชาชน ซึ่งหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ จะต้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติควบคู่กับกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาจาก สนช.ภายในเดือนมิถุนายนและประกาศใช้เป็นกฎหมายไม่เกินต้นเดือนสิงหาคม หลังจากนั้น ครม.ต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 10 ด้าน ภายใน 15วัน และให้ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการร่างแผนปฏิรูปภายใน 30 วัน และเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาภายใน 15 วัน จากนั้นคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละคณะจะวางแผนการปฏิรูปในแต่ละด้านภายใน 90วัน พร้อมต้องเชิญตัวแทนจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องและผู้แทนจากภาคประชาชนเข้าแสดงความคิดเห็นด้วย จากนั้นคณะกรรมการปฏิรูปต้องส่งแผนการปฏิรูปให้ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปร่วมกันพิจารณาก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาความสอดคล้องต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าแผนปฏิรูปทั้ง 11 ด้านใช้เวลาทั้งสิ้น 8เดือน หรือแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 เว้นเรื่องการปฏิรูปตำรวจ และการศึกษาที่สามารถดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการได้ทันทีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการปฏิรูปในแต่ละด้าน ประกอบด้วย ประธาน 1 คน และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน14 คน โดย ครม.เป็นผู้แต่งตั้งจากผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านนั้นๆ รวมทั้งต้องมีความหลากหลายจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม มีอายุสูงสุดไม่เกิน 75ปี โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นเลขานุการ กรรมการมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี