สปท.ชี้แผนยุทธศาสตร์ชาติ -ปฏิรูปฯ กลไกขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0

01 มิ.ย. 2560 | 08:16 น.
“อลงกรณ์”ชี้ ร่าง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ และร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เป็นกลไกขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศสำเร็จ พาประเทศก้าวพ้น 3 กับดัก สู่การเป็นประเทศไทย 4.0

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานชมรมสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ 57 (สปช. 57) เป็นประธานกล่าวเปิดงานเสวนาการปฏิรูปประเทศ (Reform Forum) พร้อมทั้งกล่าวเปิดการเสวนา เรื่อง "ก้าวใหม่ไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ" ซึ่งจัดขึ้นโดยชมรม สปช. 57 ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
รองประธาน สปท. กล่าวว่า แม้จะมีการปรับโมเดลเศรษฐกิจหลายครั้งใน   ประเทศไทย แต่ก็ยังไม่สามารถนำประเทศก้าวขึ้นไปเป็นประเทศที่มีรายได้สูงได้ เพราะประเทศยังติดกับ 3 กับดัก คือ "กับดักประเทศรายได้ปานกลาง"

"กับดักความเหลื่อมล้ำความมั่งคั่ง" และ "กับดักความไม่สมดุลในการพัฒนา" ทั้งสามกับดักนี้ฉุดรั้งศักยภาพในการพัฒนาประเทศมาเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งประเทศไทยเริ่มต้นจากการเป็นประเทศไทย 1.0 เน้นสังคมเกษตรกรรมเป็นหลัก จากนั้นจึงก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศไทย 2.0 ที่เน้นอุตสาหกรรมเบา แรงงานราคาถูก และประชากรเริ่มมีการศึกษามากขึ้น จากนั้นเป็นยุคของประเทศไทย 3.0 ที่เปลี่ยนจากอุตสาหกรรมเบามาเป็นอุตสาหกรรมหนักและการส่งออก ที่ใช้ต้นทุนและเทคโนโลยีในการผลิตจากต่างประเทศ จนกระทั่งถึงยุคปัจจุบัน ประเทศไทยจำเป็นต้องก้าวข้ามเพื่อหลุดพ้นจากกับดักดังกล่าว เพื่อก้าวขึ้นไปเป็น "ประเทศไทย 4.0" ให้ได้  เมื่อเป้าหมายเพื่อยกระดับไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ประชากรมีรายได้สูง และสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ประกอบด้วย 1. มีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ต้องเป็นระบบเศรษฐกิจที่เน้นการสร้างมูลค่า และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ 2.ต้องมีความอยู่ดีมีสุขทางสังคม เป็นสังคมที่เดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังด้วยการเติมเต็มศักยภาพของผู้คนในสังคม เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ฟื้นความสมานฉันท์และความเป็นปึกแผ่นของคนในสังคม

3. ยกระดับคุณค่ามนุษย์ ด้วยการพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในศตวรรษที่ 21 ควบคู่ไปกับการเป็นคนไทย 4.0 ในโลกที่หนึ่ง และ 4. รักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างสังคมให้เป็นที่น่าอยู่ มีระบบเศรษฐกิจที่สามารถปรับสภาพตามภูมิอากาศ ควบคู่ไปกับการเป็นสังคมคาร์บอนต่ำอย่างเต็มรูปแบบ ตามมาตรา 65 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ได้บัญญัติให้รัฐต้องพึงจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติขึ้น เพื่อเป็นเป้าหมายในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักธรรมาภิบาล และใช้ยุทธศาสตร์เป็นกรอบในการจัดทำแผนต่าง ๆ ให้สอดคล้องและบูรณาการกัน ให้เกิดเป็นพลังผลักดันร่วมกันไปสู่เป้าหมาย

นอกจากนัั้นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีควบคู่กันไปกับยุทธศาสตร์ชาติ คือ การปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 259 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่บัญญัติให้การปฏิรูปประเทศเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่ต้องมีวิธีการจัดทำแผนการมีส่วนร่วมของประชาชนและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีขั้นตอนในการดำเนินการปฏิรูปประเทศ การวัดผลการดำเนินการ และระยะเวลาดำเนินการปฏิรูปประเทศทุกด้านควบคู่ไปด้วย ร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ คือเครื่องมือและกลไกสำคัญที่จะช่วยให้การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศสำเร็จ เกิดสัมฤทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพ และนำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม