5 เสือ กกต.ตกเก้าอี้ยกชุด

02 มิ.ย. 2560 | 08:14 น.
กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.กกต.ฟัน 5 เสือกกต.พ้นวาระยกชุด หลังพ.ร.ป.กกต. ประกาศใช้ ชี้ เจตนารมย์รธน.เพ่ิมอำนาจ กกต. คุณสมบัติแตกต่างกันจะทำให้การทำงานไม่เป็นผลดี เตรียมนำเข้าที่ประชุมใหญ่ 9 มิ.ย.นี้

พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. .... แถลงผลการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.กกต.ว่า คณะกรรมาธิการฯได้มีการพิจารณาบทเฉพาะกาล มาตรา 70 ในเรื่องของวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดปัจจุบัน โดยได้เชิญสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผู้เสนอคำแปรญัตติมาเข้าร่วมประชุมซึ่งมีหลากหลายความคิดเห็น เช่นเดียวกับคณะกรรมาธิการฯ ที่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาโดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มุ่งหวังให้เกิดการปฏิรูปประเทศซึ่งรวมถึงองค์กรอิสระ โดยได้เพิ่มอำนาจหน้าที่ของ กกต.มากขึ้น ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งให้เข้มข้นตามไปด้วย คณะกรรมาธิการฯ จึงเห็นว่า หาก กกต. มาจากคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จะทำให้การทำงานไม่เป็นผลดีในอนาคต จึงมีมติให้ กกต. ชุดปัจจุบัน พ้นวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อร่าง พ.ร.ป. ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ แต่ยังคงให้ดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมี กกต. ชุดใหม่มาทำหน้าที่แทน และจะมีสิทธิได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง รวมถึงรับบำเหน็จตอบแทน

พล.ท.พิศณุ ยังระบุเพ่ิมเติมด้วยว่า ร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่าว คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม สนช.ในวันที่ 9 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมีสมาชิก สนช.ได้ขอสงวนคำแปรญัติในประเด็นดังกล่าว จำนวน 10 คน