เซตซีโร่‘กกต.-กสม.’หวั่นเป็นปลา2น้ำทำงานไม่ราบรื่น-‘สมชัย’รับสภาพ

05 มิ.ย. 2560 | 08:00 น.
กรรมาธิการสนช.แจงเหตุเซตซีโร่กกต.หวั่นเป็นปลา 2 นํ้าทำงานไม่ราบรื่น “สมชัย”ยอมรับสภาพ แต่ชี้เหตุผลไม่เพียงพอ “มีชัย”ระบุไม่ขัดรธน. เผย“กสม.”จ่อถูกโละด้วย

กรรมการองค์กรอิสระอย่างน้อย 2 องค์กรกำลังจะถูกโละทิ้ง เพื่อเปิดทางให้มีกรรมการชุดใหม่ หวังให้สอดคล้องกับร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่กำลังจัดทำกันอยู่ ประกอบด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการสิทธิมนุษยนชนแห่งชาติ (กสม.)

[caption id="attachment_157219" align="aligncenter" width="503"] p16-3267-5 พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)[/caption]

ในส่วนของ กกต.นั้น พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงว่า ในการประชุมกมธ.เสียงส่วนใหญ่ให้แก้ไขบทเฉพาะกาล มาตรา 70 กำหนดให้กกต.ชุดปัจจุบันพ้นวาระเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวมีผลบังคับใช้ แต่ให้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะได้กกต.ชุดใหม่แทน โดยดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 และเป็นองคาพยพสำคัญนำไปสู่การปฏิรูปประเทศ

“ตามรัฐธรรมนูญได้เพิ่มอำนาจหน้าที่กกต.มากขึ้น หากกกต.มีที่มาต่างกันจะไม่เป็นผลดีต่อการทำงานในอนาคต เปรียบเหมือนปลาสองน้ำจะทำงานลำบาก จึงควรเริ่มดำเนินการเลยเพื่อให้ได้กกต.ชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ คาดว่าจะมีกกต.ชุดใหม่ภายใน 60 วัน หลังกฎหมายบังคับใช้”

พล.ท.พิศณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันในกมธ.อย่างกว้างขวาง ว่ากฎหมายไม่ควรส่งผลย้อนหลัง แต่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับกลไก กติกา และคุณสมบัติ ซึ่งสามรรถทำได้

[caption id="attachment_157207" align="aligncenter" width="503"] ประวิตร รัตนเพียร ประวิตร รัตนเพียร , บุญส่ง น้อยโสภณ[/caption]

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นเสียงกมธ.ส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีผู้เห็นต่างและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หลายคนที่สงวนคำแปรญัตติไว้ ซึ่งจะได้พิจารณาอีกครั้งในที่ประชุมใหญ่ สนช.

“ไม่ได้ถามความเห็นของ กกต. เพราะมีขั้นตอนที่สามารถโต้แย้งได้ คือหลังจากที่สนช.พิจารณาผ่านวาระ 3 แล้วจะต้องส่งให้ กรธ. และ กกต.พิจารณาว่ามีประเด็นใดที่เห็นแตกต่างหรือไม่ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การตั้งกรรมการร่วมพิจารณาต่อไป และการเซ็ตซีโร่จะไม่เป็นบรรทัดฐานให้องค์กรอิสระอื่น เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้คุณสมบัติเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแต่ละองค์กรอยู่แล้ว” พล.ท.พิศณุ ระบุ

ทั้งนี้หาก สนช.ผ่านกฎหมาย กกต. และมีความเห็นให้เซ็ตซีโร่ กกต.ใหม่ทั้งหมด จะส่งผลให้ กกต.ชุดปัจจุบัน 5 คน พ้นเก้าอี้ไป และเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ให้ได้ กกต.7 คน

สำหรับ กกต.ชุดปัจจุบันมี 5 คน ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กรรมการกกต. 4 คนคือ นายประวิตร รัตนเพียร นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์

[caption id="attachment_157205" align="aligncenter" width="503"] สมชัย ศรีสุทธิยากรกรรมการ กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากรกรรมการ กกต.[/caption]

+ชี้เหตุผลไม่พอเซตซีโร่กกต.
นายสมชัย ศรีสุทธิยากรกรรมการ กกต. กล่าวว่า “เมื่อผู้ออกกฎหมายเห็นว่าเป็นแนวทางที่เป็นผลดี เราก็ยอมรับและต้องปฏิบัติตาม แต่ในแง่เหตุและผลผมมองว่าควรจะหาเหตุและผลให้ดีกว่านี้ เพราะการที่ กมธ.ให้เหตุผลว่าอำนาจ กกต.ตามรัฐธรรมนูญใหม่มีอำนาจมากขึ้นก็ต้องให้ กกต.ที่มีคุณสมบัติสูงมาทำหน้าที่ ทั้งที่กกต.ปัจจุบันหลายคนยังมีคุณสมบัติครบตามรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ทำไมต้องให้ออกทั้งชุด ซึ่งผมรู้สึกว่าเป็นเหตุผลไม่เพียงพอ”

++จ่อโละกสม.คิวต่อไป
ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่าตัวแทนของกรธ.ที่เข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการในคณะวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้มารายงานผลการทำงานของกมธ.เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของกกต.ชุดปัจจุบันแล้วซึง่ การทีก่ มธ.กำหนดให้กกต.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีกกต.ชุดใหม่ตามรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2560 ถือเป็นความเด็ดขาดที่มีมากกว่ากรธ.

[caption id="attachment_157209" align="aligncenter" width="503"] ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์[/caption]

+ จ่อโละกสม.คิวต่อไป
“ก่อนหน้านี้กรธ.กังวลเหมือนกันว่าโครงสร้างของกกต.ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เปลี่ยนไปทั้งหมด และที่กรธ.กำหนดให้เพิ่มจำนวน กกต.อีก 2 คน เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ทางกฎหมายเป็นหลักและตอนที่เราทำนั้นไม่ได้มีการเซตซีโร่ แต่เมื่อกมธ.ให้พ้นไปหมดก็เลือกใหม่หมด จะไม่มีปัญหาก็จะดีขึ้น”

ส่วนการที่กมธ. แก้ไขเนื้อหาในร่างกฎหมายเช่นนี้จะเป็นการทำขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายมีชัย ชี้แจงว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการดำรงตำแหน่งของบุคคลในองค์กรอิสระให้ขึ้นอยู่กับกฎหมายลูก ส่วนการทำงานของคณะกรรมการสรรหาในอนาคต ก็จะทำหน้าที่ดูคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่กกต.ใหม่
เมื่อถูกซักว่ากรธ.เห็นด้วยหรือไม่กับการเซตซีโร่ กกต.นายมีชัย กล่าวว่า “ก็เห็นด้วยถ้าทำได้ก็ดี”

[caption id="attachment_157211" align="aligncenter" width="503"] วัส ติงสมิตรประธาน กสม. วัส ติงสมิตรประธาน กสม.[/caption]

นายมีชัย กล่าวถึงการเซตซีโร่องค์กรอิสระอื่นๆ ว่าขึ้นอยู่กับเหตุผล เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้มีปัญหาอะไรอำนาจหน้าที่เหมือนเดิม ก็อาจจะไม่มีเหตุ หรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)อาจจะมีเหตุ เพราะที่มามีปัญหาอยู่ ก็อาจต้องดูว่าต้องทำอย่างไร

[caption id="attachment_157254" align="aligncenter" width="469"] อังคณา นีละไพจิตร อังคณา นีละไพจิตร[/caption]

สำหรับรายชื่อ กสม.ประกอบด้วย นายวัส ติงสมิตรประธาน กสม. และกรรมการอีก 6 คน คือ นางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่งนางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย นางอังคณา นีละไพจิตร นางเตือนใจ ดีเทศน์ และ นายชาติชาย สุทธิกลม

[caption id="attachment_156744" align="aligncenter" width="262"] เซตซีโร่‘กกต.-กสม.’หวั่นเป็นปลา2น้ำทำงานไม่ราบรื่น-‘สมชัย’รับสภาพ เซตซีโร่‘กกต.-กสม.’หวั่นเป็นปลา2น้ำทำงานไม่ราบรื่น-‘สมชัย’รับสภาพ[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560