ขยายเวลากฎหมายพรรคการเมือง ไม่กระทบกรอบ60วัน

05 มิ.ย. 2560 | 07:46 น.
ปธ.สนช.ปฏิเสธให้ความเห็นกรณี เซ็ตซีโร่ กกต.หวั่นเป็นชี้นำ ยืนการขยายเวลากฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่กระทบกรอบ 60 วัน

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปฏิเสธให้ความเห็นกรณี เซ็ตซีโร่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. มีมติเสียงข้างมากให้ กกต. ชุดปัจจุบันทั้งคณะ พ้นวาระหลังกฎหมายลูกดังกล่าวมีผลบังคับใช้ โดยประธาน สนช. กล่าวเพียงว่า หากวิจารณ์จะกลายเป็นการชี้นำ อีกทั้งเรื่องนี้ยังมีความเห็นต่างอยู่ ดังนั้นต้องไปฟังความเห็นในการพิจารณาวาระ 2 และ3 ของที่ประชุมใหญ่ สนช. ในวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายนนี้ พร้อมยืนยันว่าการแก้ไขร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ หากอยู่ในหลักการและไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่หากมีสมาชิก สนช. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของสมาชิกที่มีอยู่ เห็นว่าการแก้ไขดังกล่าวไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยได้เช่นกัน

[caption id="attachment_157276" align="aligncenter" width="503"] ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย[/caption]

ขณะที่ในส่วนของ ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ได้ขยายเวลาพิจารณา 5 วัน ประธาน สนช. ยืนยันว่า เป็นการขยายในกรอบการพิจารณาของกรรมาธิการ 45 วัน ที่ไม่กระทบกรอบใหญ่ของ สนช. ที่ต้องพิจารณาภายใน 60 วัน แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ประธาน สนช. ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 ให้เตรียมฟังรายละเอียดในที่ประชุม สนช. ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้มาแถลงด้วยตนเอง ในวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน นี้ และหลังการพิจารณาวาระรับหลักการจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 50 คน ขึ้นมาพิจารณา